Mua vé tàu qua mạng: Dân lại được “sướng”

Dịch vụ bán vé tàu qua mạng là giải pháp giúp hành khách thuận lợi hơn trong việc mua vé ngày Tết

Vé tàu Tết 2015: Giảm 20% so với 2014

Xác minh thông tin bệnh nhân “xếp hàng khám bệnh như mua vé tàu tết”

Chính phủ duyệt phương án nghỉ Tết Ất Mùi 9 ngày

Tết 'dương' nghỉ 4 ngày, Tết 'âm' nghỉ 9 ngày

4 phút để mua vé tàu qua mạng

Theo đó, từ ngày 1/12, hành khách có thể đăng ký mua vé tàu tại bất kỳ đâu, chỉ cần có internet để truy cập. Hình thức bán vé này rất được trông đợi vì đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân xa quê có nhu cầu về quê ăn Tết.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong vòng 1 tiếng của ngày đầu bán vé qua mạng, số người đăng ký qua mạng thành công trên toàn hệ thống Bắc - Nam là hơn 7.000 người, thậm chí có thời điểm lên tới 11.000 lượt cùng truy cập trên hệ thống.

Trong số đó có khoảng 5%, hành khách đăng ký thành công đã thanh toán qua mạng, còn lại qua các hình thức khác. Cũng theo ông Hoạch, ngày đầu tiên chưa ghi nhận tình trạng nghẽn mạng, vì hệ thống có thể tải được 2 triệu người cùng lúc đăng ký.

Hệ thống mua vé tàu trực tiếp qua mạng

Hành khách khi mua vé tàu qua mạng cần lưu ý, thời gian giữ chỗ và đặt lệnh không quá 4 phút. Trong vòng 10 phút sau khi đặt lệnh, hành khách sẽ nhận được mã vé đã chọn và thực hiện tiếp thao tác theo hướng dẫn của hệ thống. Đối với hành khách đặt chỗ chờ xếp hàng, khi nhận được thông tin có chỗ, hành khách phải đặt chỗ trong thời gian 10 phút. Nếu quá thời gian trên, hành khách phải thao tác lại từ đầu.

Bạn Trịnh Thế Anh, sinh viên trường Đại học Mỏ (Hà Nội) cho biết, vì học xa nhà nên hàng năm cứ tới dịp Tết là cứ lo kiếm được vé về quê, biết từ ngày 1/12 có bán vé qua mạng nên bạn đã nhanh chóng đặt được vé tàu sớm và chỉ cần ra ATM để thanh toán. “Mọi năm cứ lo không mua được vé, đến khi gần Tết thì bị đẩy giá lên cao. Năm nay mua được vé sớm, vừa yên tâm vừa không lo bị đội giá” bạn Anh vừa cười vừa chia sẻ.

Cùng cả gia đình ra Hà Nội làm ăn, anh Lê Khánh Thành (Hà Tĩnh) chia sẻ, từ sáng sớm ngày đầu tháng 12 đã ngồi đợi để mua vé về cho cả nhà, anh cho biết, quy định mỗi người chỉ được mua 4 vé, may quá, gia đình mình của chỉ có 4 người, bố mẹ với 2 cô con gái mua được vé khứ hồi, vừa có vé về ăn Tết, lại không lo không đặt được vé ra Hà Nội, thế là tết nay không sợ cái cảnh nhồi nhét như mọi năm.

Theo khảo sát của phóng viên Health+, từ khi dịch vụ bán vé qua mạng thì tại Ga Hà Nội cũng đã bớt người hơn hẳn, lượng khách đến mua vé trực tiếp tại ga không còn phải chen lấn, thậm chí những người mua vé trong tháng 12 không phải lấy số thứ tự mà chỉ ra cửa số 2 xếp hàng.

Ra ga mua vé cho chắc chắn

Thuận lợi và tiện dụng là thế, tuy nhiên nhiều người vẫn chọn phương pháp mua vé truyền thống bằng việc trực tiếp ra ga để mua vé cho chắc chắn.

Anh Hoàng Trường Chính (Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, dù biết có dịch vụ đấy, nhưng do sợ bị nghẽn mạng nên sáng nay tôi ra ga rất sớm, “Mất hơn nửa tiếng mò mẫm trên máy tính miễn phí ở đây tôi đã đặt được vé về Thanh Hóa ăn Tết" anh chính chia sẻ. 

Chị Doãn Trang (Thanh Hóa) cho biết, do chưa biết về dịch vụ bán vé qua mạng nên ngày 1/12 chị đã trực tiếp ra ga để mua vé, “Ra ga thấy hôm nay ít người hơn hẳn nên việc mua vé cũng rất thuận tiện, không phải chờ đợi như mấy năm trước”.

Có mặt tại ga, chị Nguyễn Thùy Linh (Hà Tĩnh) cho biết, “Mình đi làm gần đây nên chị tranh thủ ra ga mua vé luôn cho tiện và chắc chắn chứ mua trên mạng chẳng biết thế nào, rồi lỡ tới hôm lại không có vé mà về lại ăn Tết ở ngoài Hà Nội thì chán lắm” chị vui vẻ nói.

Lượng khách ra ga Hà Nội mua vé năm nay giảm xuống còn một nữa so với các năm trước

Bà  Phùng Thị Lý Hà - Phó Trưởng ga Hà Nội cho biết, tính từ ngày 1/12 đến hôm nay (4/12) thì tổng số vé đã bán ra là hơn 102.000 vé, năm nay lượng khách ra mua vé trực tiếp tại ga ít hơn rất nhiều so với năm ngoái, đây là điều kiện để giúp cho những người ra ga mua vé được thoải mái, không phải chờ đợi lâu.

Bà Hà cho biết thêm, hiện tại dịch vụ bán vé qua mạng vẫn chưa gặp khó khăn gì nhiều, riêng về vấn đề đặt vé ảo, ban quản lý ga Hà Nội sẽ sử dụng giải pháp để vé chờ, giúp hành khách có thể có vé về tết.

Bà phó trưởng Ga Hà Nội cũng khuyến cáo, dịp Tết là thời điểm đông đúc, thường thì ga rất khó thể đáp ứng hết được nhu cầu nên hành khách cần lựa chọn sớm phương thức đặt vé qua mạng để không mất thời gian, công sức đi lại và tránh được chen lấn... Đặc biệt vào các ngày cao điểm như 25, 26, 27 âm lịch là thời điểm rất khó để mua được vé nên hành khách nên sắp xếp thời gian để mua được vé sớm là tốt nhất. Đợt bán vé tàu Tết qua mạng sẽ diễn ra từ hôm nay cho đến Tết, giá vé đặt qua mạng so bằng các hình thức mua vé thông thường, nhiều chuyến tàu Tết năm nay giảm giá từ 10 - 17%. 

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2014 còn hơn 3 tháng, chính vì thế hành khách còn nhiều thời gian để lựa chọn lấy vé để về quê. Tuy nhiên do nhu cầu lớn nên tốt nhất nên hành khách cần lựa chọn sớm phương thức đặt vé, tránh tình trạng ra muộn nên phải mua lệch vé với ngày về.

Theo ông Thái Văn Truyền, Phó trưởng ga Sài Gòn, từ ngày 1 đến 5/12 ga Sài Gòn sẽ bán vé trực tiếp cho những người thuộc chính sách xã hội như Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người có công... đi tàu vào dịp cao điểm. Từ ngày 6/12 trở đi sẽ phục vụ tất cả các đối tượng hành khách đến ga mua vé đi tàu và các hành khách đã đặt chỗ thành công đến ga trả tiền, lấy vé đi tàu.
Hành khách có thể truy cập và các website: www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn, www.vietnamrailway.vn để mua vé trực tiếp.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn