Đứng không vững 1 chân trong 20s: Đột quỵ!

Đứng bằng một chân là phương pháp cực nhanh để chẩn đoán nguy cơ đột quỵ

Ngăn đột quỵ, ngừa tim mạch bằng rau xanh!

Cơn đột quỵ nhẹ – “thẻ vàng” cho sức khỏe

Phát hiện gene gây chứng đột quỵ và tim mạch

Cách xử trí khi người thân đột quỵ

Sống lành mạnh giảm nguy cơ đột quỵ

PGS.TS Yasuharu Tábara cùng các đồng nghiệp đã tuyển 841 phụ nữ và 546 nam giới có độ tuổi trung bình là 67. Những người tham gia được yêu cầu đứng trên một chân của mình và mở to đôi mắt trong vòng 60s. Việc kiểm tra này được thực hiện 2 lần và các nhà khoa học chụp cộng hưởng từ để đánh giá sự hoạt động của các mạch máu não nhỏ.

Những người không thể giữ thăng bằng trên một chân của mình trong vòng 20s có nguy cơ cao đối với bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não do thiếu máu xảy ra khi có sự tắc nghẽn hoặc rò rỉ ngoài thành mạch. Một số mạch máu nhỏ khi bị nghẽn không có một triệu chứng nào cụ thể: Suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Kết quả cho thấy 34,5% có tắc mạch máu nhỏ có thể cố gắng giữ thằng bằng trên một chân, 30% bị nghiêng ngả, 16% không giữ được thăng bằng và 15,3% không thể giữ thăng bằng 1 chân trong vòng 20s. 15,3% số người này có nguy cơ đột quỵ rất cao trong thời gian sắp tới.

“Khả năng giữ thăng bằng của một người là một biện pháp đơn giản để cho thấy mức độ bất thường của não”, Tiến sỹ Tábara cho biết. “Cá nhân thấy thăng bằng kém trên một chân nên nhận được sự quan tâm nhiều hơn của gia đình và bác sỹ, vì điều này chính là một dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ, bệnh mạch máu nhỏ là một tình trạng mà trong đó động mạch đã nhỏ trong trái tim trở nên hẹp hơn. Nó thường là một sự xuất hiện phổ biến của sự lão hóa. Tuy nhiên, các yếu tố chẳng hạn như tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Bệnh nhân có bệnh mạch máu nhỏ có nguy cơ cao hơn cho lỗ khuyết nhồi máu và xuất huyết nội sọ.
Tiêu Thạch H+ (theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già