Gà Trung Quốc thoải mái vào Thủ đô: Vì nhân viên kiểm dịch bận... "đi vệ sinh"

Trong buổi làm việc với các Bộ trưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ về công tác an toàn thực phẩm trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 vào sáng 16/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, lý do khiến gà Trung Quốc vào Thủ đô do không kiểm soát nghiêm túc, chặt chẽ ở cửa khẩu.
“Tại sao chúng ta lại để gà Trung Quốc vào? Tại sao lại để vào tận Hà Nội? Vì chúng ta không kiểm soát nghiêm túc, chặt chẽ ngay ở cửa khẩu. Cửa khẩu phải có trách nhiệm khi để mất kiểm soát chứ!”, Chủ tịch nêu quan điểm.
Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, hiện nay báo đài quảng cáo lại chủ yếu là dầu gội đầu, thuốc đánh răng, còn tuyên truyền an toàn thực phẩm lại chẳng thấy đâu. "Nhân dân thiếu kiến thức cũng tại chúng ta” – Chủ tịch Hà Nội thẳng thắn.
Chủ tịch Hà Nội cho biết nguyên nhân khiến gà Trung Quốc vào thủ đô do không kiểm soát nghiêm túc, chặt chẽ ở cửa khẩu.
Chủ tịch Hà Nội cho biết nguyên nhân khiến gà Trung Quốc vào thủ đô do không kiểm soát nghiêm túc, chặt chẽ ở cửa khẩu.
Có mặt tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhận định, tình trạng buôn lậu gia cầm đang tái phát trở lại. Hà Nội cần kiểm soát, kiên quyết không để cho gia cầm nhập lậu vào, vì gia cầm nhập lậu chủ yếu đưa về Thủ đô là chính. Do vậy Hà Nội cần kết hợp lực lượng công an, quản lý thị trường, thú y quản chặt ngay từ đầu vào.
Theo ông Phát, nếu để gia cầm lọt vào thì “chiến đấu sẽ vô cùng gian nan”. Vì khi đã vào thành phố rồi thì không thể lấy mẫu xét nghiệm hết được. Thực tế, tình trạng gà Trung Quốc tràn ngập thị trường Hà Nội còn có nguyên nhân khác.
Chốt kiểm dịch động vật liên ngành số 2 không có người trực. Ảnh chụp lúc 16h27 ngày 14/1
Chốt kiểm dịch động vật liên ngành số 2 không có người trực. Ảnh chụp lúc 16h27 ngày 14/1
Theo khảo sát của PV tại chốt kiểm dịch Liên ngành số 2 (Ngọc Hồi, Hà Nội) thời gian vừa qua cho thấy, chốt kiểm dịch Ngọc Hồi là một trong những chốt kiểm dịch quan trọng khi hàng ngày một lượng lớn gia cầm từ cửa ngõ phía Nam vận chuyển vào Hà Nội. Tuy nhiên, lãnh đạo chốt kiểm dịch cho biết chỉ kiểm tra được 5-10 xe máy chở gia cầm qua chốt vào trung tâm Hà Nội.
Theo Trạm trưởng trạm kiểm dịch động vật Ngọc Hồi, ông Nguyễn Hoài Phi, chốt hoạt động chủ yếu từ 6h-10h sáng mỗi ngày, còn 20 tiếng còn lại chỉ ngồi không. Cả trong thời gian cao điểm theo lời trạm trưởng nói, nhân viên trực chốt cũng thường xuyên vắng mặt, bỏ chốt, mặc các phương tiện chở gia cầm, chở lợn bằng ô tô, xe máy đi vào nội thành.
Ông Nguyễn Hoài Phi thật thà chia sẻ, khi các sếp đi kiểm tra không thấy ai trong trạm, nhân viên lấy lý do đi vào vệ sinh thì bị vặn lại: "Sao cứ đến lúc tôi đến thì đi vệ sinh".
Tự đánh giá về hiệu quả hoạt động của chốt, trạm trưởng trạm kiểm dịch Ngọc Hồi cho biết, hiệu quả làm việc "bình thường" nhưng "không có chốt không được, phải có chốt vì nếu không có người buôn bán sẽ có suy nghĩ khác. Dù sao họ nhìn thấy chốt kiểm dịch họ cũng ngại. Cần một hệ thống nhiều cơ quan nhiều nơi cùng làm chứ một cái chốt này cũng khó", ông Phi nói
Lý giải việc dù có lực lượng kiểm tra, kiểm soát nhưng gia cầm lậu vẫn tồn tại trên thị trường, ông Phi cho rằng, cái đó không tránh khỏi vì "công an đầy đường nhưng trộm cắp vẫn đầy, nghiện hút vẫn đầy đó thôi".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn