Ghi nhận ca nhiễm MERS-CoV đầu tiên tại Philippines

Đặt máy đo thân nhiệt tại sân bay để kiểm soát bệnh MERS-CoV

Xuất hiện ca nhiễm MERS-CoV đầu tiên tại Áo

WHO: 75% ca nhiễm MERS-CoV là từ người sang người

Từ 1/7, kiểm soát nhập cảnh 3 sân bay để "chặn" MERS-CoV

Bộ Y tế cảnh báo khách du lịch đề phòng hội chứng MERS-CoV

Virus corona MERS CoV có thể lây từ người sang người

Bệnh nhân là nữ y tá, 31 tuổi làm việc trong Bệnh viện tại Thủ đô Riyadh của Vương quốc Ả Rập Xê út. Bệnh nhân khởi bệnh ngày 26/1 khi đang làm việc tại bệnh viện với các triệu chứng như nổi ban ngoài da, sốt, ho khan. Bệnh nhân đã uống Amoxicilin trong 7 ngày liền.

Ngày 1/2 bệnh nhân trở về Philippines, sau khi trở về Philippines, ngày 2/2 bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó thở và đến một bệnh viện tư nhân ở quê nhà điều trị với chẩn đoán viêm phế quản cấp. Mẫu bệnh phẩm được lấy ngày 8/2 để xét nghiệm MERS-CoV, đến ngày 10/2 kết quả xác nhận dương tính (+) với MERS-CoV và bệnh nhân đã được chuyển tới điều trị tại phòng cách ly áp lực âm của Viện nghiên cứu Y học Nhiệt đới (RITM), Philippines. Hiện tại, bệnh nhân hết sốt, tình trạng sức khỏe ổn định.

Sở Y tế các địa phương của Philippines đang tiến hành liên lạc và theo dõi sức khỏe các thành viên gia đình bệnh nhân và tiến hành sàng lọc 47 trường hợp đã có tiếp xúc gần để theo dõi trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời, xác định địa chỉ, lập danh sách tất cả các hành khách trên cùng chuyến bay với bệnh nhân này. Bộ Y tế Philippines đang triển khai các biện pháp điều tra dịch tễ, tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ.

Theo thông tin từ WHO, tính đến ngày 13/2 thế giới đã ghi nhận 978 trường hợp nhiễm MERS-CoV, trong đó 359 trường hợp tử vong (ghi nhận tại 24 quốc gia).

Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV (do virus thuộc nhóm coronavirus gây ra) thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp như sốt cao, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi và kèm theo hội chứng suy thận cấp. Cũng có nhiều trường hợp nhiễm MERS-CoV nhưng không có biểu hiện triệu chứng. Khoảng 50% các trường hợp mắc có biến chứng nặng và tử vong. MERS-CoV có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần hoặc giọt nước bọt nhỏ. Mọi người đều có khả năng nhiễm MERS-CoV, tuy nhiên đến nay hầu hết các trường hợp mắc là người già, nam giới và những người có bệnh mạn tính kèm theo.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn