Giảm cân – Bắt đầu từ thai kỳ?

Giảm cân luôn là nguyện vọng chính đáng của chị em phụ nữ, nhất là sau thời kỳ mang thai

Dậy thì sớm vì béo phì

Nam giới có thể chết sớm hơn 8 năm vì béo phì

Nam giới có thể chết sớm hơn 8 năm vì béo phì

Ánh sáng xanh giúp giảm cân hiệu quả

WHO: Béo phì gây ra nửa triệu ca ung thư mỗi năm

Khi cuộc sống khá lên, con người ta không chỉ muốn ăn no mặc ấm mà còn muốn ăn ngon mặc đẹp và vóc dáng cũng phải đẹp. Nếu tăng cân quá mức không những không đẹp mà còn bị nhiều bệnh tật như đái tháo đường, bệnh tim mạch, huyết áp… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bạn muốn giảm cân - đó là nguyện vọng chính đáng. Nhưng để giảm cân, không chỉ có thuốc, TPCN mà cần có thêm một chế độ ăn uống phù hợp (ít mỡ, ít đường) và một chế độ tập luyện thích hợp với từng người. 
Tránh tăng cân - ăn kiêng ngay trong thai kỳ
Hiện nay, hầu hết các chỉ dẫn đều không chú trọng nhắc các phụ nữ mang thai ăn kiêng hay kiểm soát cân nặng. Thậm chí, một lời khuyên từ Viện nghiên cứu quốc gia về Y tế và Lâm sàng (NICE) được xuất bản năm 2010 còn cho rằng “Ăn kiêng trong quá trình mang thai không được khuyến khích vì nó có thể gây tổn hại cho sức khỏe của thai nhi”. Phụ nữ thường được khuyên nên đạt được trọng lượng khỏe mạnh trước khi thụ thai.
Thừa trọng lượng khi mang thai sẽ dẫn đến những biến chứng như tiền sản giật, đái tháo đường, tăng huyết áp cũng như nguy cơ sinh non.
Tuy nhiên, các phân tích của tờ Tạp chí Y học Anh quốc gần đây đã chỉ ra rằng: Ăn kiêng trong thời kỳ mang thai là rất an toàn cho phụ nữ và không gây ra các nguy cơ đối với em bé. Kết luận này được đưa ra dựa trên việc xem xét những phát hiện từ 44 nghiên cứu trước đó, được tiến hành trên 7.000 phụ nữ. Nhóm nghiên cứu cho hay, theo đuổi một chế độ ăn kiêng khỏe mạnh – không phải ăn cho 2 người – sẽ giúp ngăn ngừa việc tăng cân quá mức và giảm các nguy cơ gây biến chứng. 
Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, các nhà nghiên cứu không đưa ra lời khuyên về việc giảm cân khi đang trong thai kỳ. 
Giảm cân bằng sự kết hợp giữa ăn kiêng và tập luyện trong thai kỳ
Ăn kiêng - cách nào?
Nghiên cứu này được Viện nghiên cứu về sức khỏe (NIHR) so sánh kết quả giảm cân giữa các phương pháp ăn kiêng, tập luyện hoặc kết hợp cả hai. Chế độ ăn uống được tư vấn dựa trên việc hạn chế thu nạp calories, tạo nên chế độ ăn uống cân bằng với các thức ăn như ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả tươi, rau xanh và đậu. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra về số cân bà mẹ đạt được trong suốt thai kỳ và những biến chứng nếu có. 
Kiểm soát cân nặng là rất khó nhưng nghiên cứu này cho thấy những phụ nữ được tư vấn cẩn thận về những phương pháp quản lý cân nặng, đặc biệt là chế độ ăn kiêng, sẽ giảm tăng cân trong thai kỳ. Ăn kiêng có kiểm soát cũng sẽ giảm một số nguy cơ biến chứng thai kỳ, như: tiền sản giật, tiểu đường, sinh non …., Tiến sỹ Shakila Thangaratinam, bác sỹ tư vấn về sản khoa tại Đại học Queen Mary, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho hay “Chúng ta thấy ngày càng nhiều phụ nữ tăng cân quá mức khi đang mang thai. Ở những phụ nữ này và những đứa con, nguy cơ biến chứng cũng gia tăng.” Ông cũng cho rằng: “Phụ nữ sẽ băn khoăn việc ăn kiêng trong thai kỳ liệu sẽ có những tác động không tốt cho em bé? Nghiên cứu này cũng đã xua tan những lo âu bởi ăn kiêng rất an toàn, và trọng lượng của thai nhi không bị ảnh hưởng”.
Kiểm soát cân nặng hợp lý trong thai kỳ sẽ giúp phụ nữ lấy lại vóc dáng, cân nặng và sức khỏe.
Trong số các phương pháp giảm cân dành cho phụ nữ, ăn kiêng đạt hiệu quả tốt nhất với trọng lượng giảm trung bình khoảng 0,4kg. Với các bài tập thể dục, trọng lượng giảm trung bình khoảng 0,7 kg. Kết hợp ăn kiêng và tập luyện sẽ giảm được khoảng 1kg.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng: Đây là những nghiên cứu về tác dụng của chế độ ăn kiêng, kiểm soát cân nặng chứ không khuyên các bà mẹ mang thai giảm cân trong thai kỳ. Phụ nữ mang thai cần được đặt dưới sự chăm sóc của các chuyên gia y tế, các hộ sinh viên, khi đó quản lý cân nặng mới an toàn.
Đối với thừa cân, béo phì, các sản phẩm TPCN có vai trò vừa hỗ trợ việc kiểm soát sự hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn vào cơ thể, vừa kiểm soát sự thèm ăn, vừa cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự sống ở dạng dễ hấp thụ nhất. Tuy nhiên, hiện nay, đánh giá của các chuyên gia y tế thế giới cũng như các chuyên gia chuyên ngành TPCN đều cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ này cần có sự kiểm soát chặt chẽ từ chuyên gia y tế nhằm tránh sự lạm dụng của người bệnh. Việc lạm dụng các sản phẩm TPCN có thể đem lại những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người thừa cân, béo phì.
Khánh Hạ (H+)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp