Hơn 1 triệu người "bỏ" BHYT sau 3 tháng đầu năm

Giảm khoảng 1,2 triệu người tham gia BHYT sau 3 tháng đầu năm

Tinh giản thủ tục đăng ký hộ tịch, cư trú và BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Lùi thời gian tham gia BHYT hộ gia đình sang năm 2016

Điểm tin 3/4: Tăng cường chính sách BHXH và BHYT

Khám chữa bệnh, thanh toán BHYT cả trong ngày lễ, ngày nghỉ

Về nguyên nhân của việc giảm đối tượng tham gia trong 3 tháng đầu năm, ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam cho biết, các địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo, một số vùng không còn là vùng đặc biệt khó khăn nữa nên không được ngân sách nhà nước mua BHYT, do đó, số lượng người tham gia BHYT thuộc đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ giảm đi.

Tương tự, một số địa phương có số đối tượng cận nghèo tham gia BHYT cũng giảm đi. Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế xã hội vẫn khó khăn, nhiều doanh nghiệp cuối năm khi tăng tiến độ sản xuất thì sử dụng lao động nhiều, đến đầu năm 2015 lại tiết giảm lao động…

Về BHYT hộ gia đình, tính đến cuối tháng 3/2015 có 7,7 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 2,8% so với cuối năm 2014. Trong số 46 tỉnh có số đối tượng tham gia BHYT giảm thì chỉ có 17 tỉnh giảm số đối tượng tham gia theo BHYT hộ gia đình.

Theo Ông Lê Văn Khảm - Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, để thực hiện bán BHYT theo hộ gia đình cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hướng dẫn người dân tham gia BHYT một cách thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật, kịp thời tháo gỡ những trở ngại để đảm bảo tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Thời gian tới, Bộ Y tế cùng BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với các ngành liên quan sẽ sớm sửa đổi hướng dẫn thu bảo hiểm y tế theo hướng đơn giản, dễ thực hiện. Đặc biệt, BHXH sẽ bỏ quy định người tham gia phải xuất trình bản photo giấy tạm vắng, giấy ly hôn. Đông thời triển khai song song việc cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT cho trẻ em.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn