Không muốn mất răng, hãy dùng những thực phẩm này

Sâu răng thường xảy ra khi chất ngọt, đường bám trên răng, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn, làm mòn men răng

Nước súc miệng từ vỏ quả lựu? Hãy thử ngay!

Cha mẹ cần làm gì khi răng của trẻ bị sâu?

5 sai lầm nghiêm trọng khi đánh răng ai cũng có thể mắc phải

Sâu răng tấn công, vì sao?

Nguyên nhân gây sâu răng

Có 4 nhân tố như một chuỗi liên hoàn gây ra sâu răng là vi khuẩn, thức ăn mà cụ thể là tinh bột, thời điểm chải răng và độ cứng răng của từng người. Các vi khuẩn này bám vào răng và chúng sản sinh và tiết ra chất hữu cơ, plyore, enzyme thuỷ phân chất lòng trắng trứng (một thành phần trong nước miếng), những chất đó có thể hoà tan chất hữu cơ và phân huỷ chất vô cơ của kết cấu men và ngà răng. Các vi khuẩn này bám vào răng hình thành các đốm khuẩn, đến lượt các đốm khuẩn này phát triển tấn công răng. 

Để phòng ngừa các vi khuẩn gây hại cho răng, bằng các phương pháp thông thường hàng ngày, bạn nên bổ sung những thực phẩm này để phòng ngừa sâu răng hiệu quả hơn:

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, chất xơ là thành phần dưỡng chất chống sâu răng hiệu quả. Vì vậy, bạn nên bổ sung những loại rau củ giàu chất xơ như cà rốt, rau lá xanh, cà tím, bông cải trắng... trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ này sẽ giúp kích thích tiết nước bọt, giúp làm sạch răng và góp phần tái khoáng hóa men răng, ngăn ngừa sâu răng. Chất xơ rất dễ tìm thấy trong hầu hết các loại hoa quả, trái cây hay các loại rau họ đậu.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những thành phần được sử dụng để điều chế các loại kem đăng răng, ngăn ngừa tình trạng sâu răng. Trong trà xanh có chứa fluoride - một khoáng chất hỗ trợ chăm sóc sức khỏe răng miệng, đặc biệt trà có nhiều epigallocatechin, chất làm giảm sự tăng trưởng của vi khuẩn gây hại răng. Chính vì vậy, hàng ngày bạn có thể uống trà xanh hoặc trà đen để hạn chế sâu răng, bảo vệ men răng.

Thực phẩm chứa kiềm

Bạn cũng nên bổ sung đủ chất kiềm cho cơ thể vì đây là khoáng chất tốt, giúp hấp thu vitamin D và rất cần thiết cho sự trao đổi chất của calci. Những thực phẩm giàu kiềm như: Hạnh nhân, đậu, cá, bơ, chuối sẽ là sự lựa lựa chọn tuyệt vời trong việc ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Thực phẩm chứa nhiều calci

Các thực phẩm như calci: Sữa chua, pho mát, bông cải xanh… là những thực phẩm chứa nhiều calci và phospho – đây là những khoáng chất cần thiết và quan trọng trong việc củng cố men răng và cấu trúc của răng. Người lớn khi sử dụng sữa chua không đường thường xuyên thì có tác dụng làm giảm lượng acid có trong miệng có thể gây ăn mòn men răng, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây sâu răng.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp