Làm sao để phòng bệnh hen tái phát trong mùa Xuân cho trẻ?

Trẻ thường bị hen phế quản khi thời tiết thay đổi

Làm gì để hen phế quản không nặng lên khi chuyển mùa?

Thời tiết chuyển mùa: Đề phòng hen phế quản tái phát

Hen phế quản và cách xử lý tại nhà

Theo PSG. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc BV Tai - Mũi - Họng TW, thời tiết thay đổi ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe con người, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ có sức đề kháng kém sẽ rất dễ nhiễm bệnh. Đây cũng là thời điểm đang trong giai đoạn chuyển mùa từ đông sang Xuân, tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… những trẻ mắc hen phế quản có khả năng thích nghi với môi trường kém sẽ thường xuyên bị tái phát cơn hen. 

“Ngoài yếu tố thời tiết thì cảm cúm, ho, sổ mũi, nhiễm lạnh… cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ lên cơn hen hơn. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chú ý tới các yếu tố khác làm khởi phát cơn hen ở trẻ như: Mùi nặng (nhiều trẻ lên cơn hen khi hít phải mùi véc ni, gỗ mới…), khói thuốc, thú lông, phấn hoa, thuốc aspirin, căng thẳng…” - PGS. TS Nguyễn Ngọc Dinh cho biết thêm. 

Để dự phòng hen phế quản tốt nhất cho trẻ, yếu tố tiên quyết là phải tránh các yếu tố gây khởi phát cơn hen. Các dấu hiệu bệnh hen của trẻ cần được phụ huynh theo dõi kỹ, không nên xem thường các triệu chứng đơn giản như ho khò khè. Đặc biệt trong 2 - 3 năm đầu đời, nếu trẻ ho, khò khè, khó thở lặp lại nhiều lần khi thời tiết chuyển mùa thì các bậc phụ huynh không nên thờ ơ mà nên đưa trẻ tới các bác sỹ chuyên khoa để xác định xem trẻ có mắc hen hay không.

Trẻ bị hen khi dùng thuốc thì phải tuân thủ đúng, đều đặn theo chỉ định của bác sỹ và tái khám định kỳ. Nên sử dụng các thuốc thảo dược hoặc các loại thực phẩm chức năng đã được cấp phép để điều trị cho trẻ an toàn, hạn chế các tác dụng phụ. 

Dịp cuối năm lễ Tết cũng là lúc nhiều gia đình cho trẻ đi chơi, du Xuân, PGS.TS NGuyễn Ngọc Dinh khuyến cáo, nếu trẻ quá mẫn cảm thì không nên chọn chỗ quá đông người. Nếu trẻ có nhu cầu vui chơi thì phải mặc áo ấm, đeo khẩu trang, vệ sinh tay chân; Cho trẻ nên được tiêm vaccine cúm, phế cầu… Dinh dưỡng cho trẻ tốt để tăng sức đề kháng.

 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ