Đi bơi ngày nắng đúng cách để trẻ không ốm

Trẻ rất dễ mắc các bệnh lây nhiễm khi đến bể bơi

Nguy cơ viêm tai giữa vì đi bơi mùa hè

Bí quyết giữ sức khỏe cho trẻ đi bơi mùa hè

Những điều người già nên biết khi đi bơi mùa hè

Viêm tai do đi bơi chữa thế nào?

Nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ khi đi bơi

Những ngày đầu hè, trời nắng nóng, nên gia đình anh Nguyễn Văn Thông ở Thanh Xuân, Hà Nội thường cho con gái đi bơi. Sau 1 tuần đi bơi, con gái của anh bị sổ mũi, ho.... Đi khám, bác sỹ chẩn đoán con anh bị viêm tai giữa. Tương tự, bé Lê Xuân Tùng 7 tuổi (Ba Đình, Hà Nội) cũng mắc bệnh từ hồ bơi. Chiều nào học xong bố mẹ cũng cho Tùng đi bơi. Sau một tuần bơi, Tùng thấy trên da nổi nhiều mụn nước nhỏ, ngứa ngáy khắp người. Lúc đó mới phát hoảng đưa con đi khám thì bác sỹ kết luận Tùng bị nấm da.

Ngâm nước quá lâu khiến trẻ bị cảm lạnh

Lý giải về tình trạng nhiều trẻ bị ngứa ngáy khắp người sau khi đi bơi, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Hiện nay, hầu hết các bể bơi công cộng đều quá đông đúc, trong khi đó công tác vệ sinh, xử lý, lọc nước ở một số bể bơi lại thực hiện chưa tốt; Do đó, trong đợt cao điểm như mùa hè, mọi người khi đến bể bơi, nhất là trẻ em với làn da nhạy cảm rất dễ bị mắc các bệnh ngoài da như viêm da do nhiễm khuẩn, do nấm; Các tổn thương da do chất khử khuẩn gây dị ứng, viêm nhiễm…”.

Thời gian an toàn cho một lần bơi là không quá 1 tiếng. Với trẻ nhỏ chỉ nên tối đa 30 phút để tránh cảm lạnh.

Ngoài nguy cơ mắc các bệnh về da, trẻ còn dễ bị cảm lạnh khi đi bơi ngày hè. Nguyên nhân là do trẻ đến bể bơi thường thích tắm lâu nên dễ bị nhiễm lạnh, nhẹ thì gây sốt, viêm họng, viêm tai, sổ mũi…, nặng hơn trẻ có thể bị viêm phổi. Cha mẹ đưa trẻ đi bơi cần phải hết sức thận trọng với dịch bệnh mùa hè như tay chân miệng, đau mắt đỏ… Vì trẻ bị tay chân miệng trong quá trình vận động, bơi lội có thể khiến cho mụn nước trên tay bị vỡ làm phát tán mầm bệnh vào nước bể bơi hay trên các thang trượt, tay vịn, ghế ngồi. Đây có thể là nơi phát tán các mầm bệnh cho những trẻ khác.

Lưu ý trước khi cho trẻ đi bơi

Khi đi bơi trẻ cũng hay mắc một số bệnh thường gặp như da liễu, viêm tai, mũi họng, bệnh về mắt… Để tránh cho trẻ mắc những bệnh này, cha mẹ nên cho trẻ bơi ở những bể bơi không quá đông, vào thời điểm nhiệt độ ngoài trời không quá cao, thoa kem chống nắng và đeo kính, mũ bơi để hạn chế lây nhiễm bệnh.

Nên thoa kem chống nắng cho trẻ nếu trẻ bơi ở bể bơi ngoài trời

Trước khi cho trẻ xuống tắm, người lớn cần cho trẻ khởi động kỹ để tránh bị chuột rút, sốc nhiệt… Nhắc bé đeo kính bơi và không tháo kính dưới bể nhiều lần để tránh vi khuẩn xâm nhập vào mắt kính. Bên cạnh đó, cần tập trung quan sát, theo dõi tránh để trẻ đến chỗ quá sâu hoặc tắm quá lâu. Trong khi bơi cần tránh sặc nước, hạn chế nước vào tai và mũi, họng. Khi bơi xong, cha mẹ nhanh chóng lấy khăn tắm lau khô, ủ ấm cho bé, rồi đưa bé đi tắm nước sạch, lau khô giữ ấm để tránh nhiễm bẩn từ nước hồ. 

Trẻ mắc những bệnh này không nên đi bơi:

- Trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm thì không nên đi bơi để tránh lây truyền bệnh xuống hồ.

- Trẻ đang bị cảm cúm, viêm tai giữa thủng màng nhĩ, viêm xoang mũi tái phát hoặc các bệnh hô hấp mạn tính (viêm mũi dị ứng, viêm mũi xuất tiết, viêm xoang mạn…) cũng không nên đi bơi vì bệnh sẽ có nguy cơ nặng thêm.

- Trẻ bị hen phế quản: Trẻ bị hen phế quản không nên đi bơi vì khi tiếp xúc với nguồn nước lạnh trẻ rất dễ bị lên cơn khò khè, khó thở, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng.

- Trẻ bị viêm da dị ứng: Hóa chất được pha trong nguồn nước của hồ bơi gây nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Chỉ cho trẻ bơi trong thời gian vừa sức, uống nước đầy đủ. Khi lên bờ, tắm rửa sạch sẽ ngay với xà phòng, rửa mắt, mũi, tai với nước muối sinh lý. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường gì thì nên đi khám bác sỹ.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ khi đi bơi. Theo đó, bạn hãy lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp cho hệ miễn dịch của bé như: Kidsmune, BigBB, BigBB Plus, Bio Acimin Gold... Tuy nhiên, đừng quên tham khảo thêm ý kiến tham vấn của chuyên gia y tế để lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ