Có cơn bốc hỏa, coi chừng bệnh tim

Cơn bốc hỏa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh sớm

Giảm cân với trứng - ăn kiêng không lo chết đói

7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của xoài

Cách tự nhiên để giảm đau khi mắc các bệnh về thận

Lộ diện 15 gia đình được tham gia Vinamilk Organic Farm Tour miễn phí

Cứ 100 phụ nữ Anh thì có 1 người bắt đầu thời kỳ mãn kinh sớm khi họ bước sang tuổi 40. Những cơn bốc hỏa trong thời kỳ này có thể khiến 3/4 phụ nữ ở độ tuổi này không cảm thấy thoải mái, khó chịu.
Tuy nhiên, những cơn bốc hỏa này có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe khác nữa.
Một nghiên cứu cho thấy, những cơn bốc hỏa ở phụ nữ từ 40 đến 53 tuổi có thể là dấu hiệu tổn thương mạch máu, có thể gây ra bệnh tim. Những cơn bốc hỏa cũng được cho là ngăn cản khả năng giãn nở của các mạch máu, có thể gây ra huyết áp cao. 

Thế nào là một cơn bốc hỏa? Phụ nữ thường mô tả nó giống như một sự nóng bức lan truyền khắp cơ thể trong một khoảng thời gian, khiến họ vã mồ hôi, cảm giác bốc lửa trong người, không thể làm dịu. Một cơn bốc hỏa có thể kéo dài vài phút.

Những cơn bốc hỏa như vậy là do sự thay đổi hormone trong cơ thể người phụ nữ dẫn đến mất khả năng kiểm soát nhiệt độ cơ thể.
Theo TS. JoAnn Pinkerton, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ: "Những cơn bốc hỏa này bức không chỉ là một phiền toái, nó còn liên quan đến những vấn đề tim mạch thường xảy ra trong quá trình mãn kinh sớm".
Các nhà khoa học đã phân tích 272 phụ nữ không hút thuốc trong độ tuổi từ 40 - 60, những người ghi nhận những cơn bốc hỏa hàng ngày. Họ được siêu âm quét động mạch để xác định những tổn thương ở mạch máu. Kết quả siêu âm cho thấy, không có những dấu hiệu  nguy cơ bệnh tim ở những phụ nữ mãn kinh trong giai đoạn 54 - 60 nhưng những phụ nữ từ 40 - 53 lại có những tổn thương rõ rệt.
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, kết quả nghiên cứu này sẽ giúp các bác sỹ đánh giá nguy cơ bệnh tim mạch ở phụ nữ trải qua giai đoạn mãn kinh sớm.
Hiện, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Imperial London đã giới thiệu một loại thuốc mới cho liệu pháp hormone thay thế (HRT) cho phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, không ít phụ nữ ở độ tuổi này đã phản hồi rằng, họ lo ngại những tác dụng phụ của liệu pháp này như ung thư vú và tim mạch.

Tình trạng mãn kinh sớm xảy ra khi buồng trứng ngừng hoạt động sớm (POF) trước tuổi 45. Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do xạ trị, hóa trị hay phẫu thuật cắt buồng trứng. Phụ nữ mãn kinh sớm có nguy cơ loãng xương cao hơn vì họ sản xuất ra ít lượng osetrogen hơn.

PV H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp