Trẻ hay nhìn chằm chằm về phía trước và không tập trung có phải động kinh?

Cha mẹ thường khó nhận biết được trẻ bị động kinh vắng ý thức

Bệnh Alzheimer có thể là nguyên nhân gây động kinh

Mẹ thừa cân - con dễ bị động kinh

Dễ mắc động kinh nếu bị đa xơ cứng

Người bệnh celiac có nguy cơ cao mắc bệnh động kinh

Orrin Devinsky - Nhà thần kinh học và là Giám đốc của Trung tâm Y tế Langone, Đại học Newyork, trả lời: 

Chào bạn!

Việc trẻ con từ 5 – 7 tuổi thiếu tập trung khi học là một hiện tượng hết sức bình thường. Bé chỉ tập trung vào những gì mà bé thích, những gì mà bé quan tâm. Nguyên nhân là do đại não của mỗi con người đều có một thời kỳ hoạt động trong trạng thái hưng phấn rất ngắn ngủi. Thời kỳ hưng phấn của đại não trẻ con chỉ tồn tại trong mười mấy phút.

Do vậy, khi lên lớp hoặc học bài ở nhà, các cháu không tập trung, hay nghịch ngợm, nói chuyện cùng bạn bè là vì thế. Tuy nhiên nếu trẻ đã lớn mà vẫn bị mất tập trung và nhìn chằm chằm vào phía trước từ 10 – 15 giây mà không nhận thức được mình đang làm gì thì bạn nên đưa trẻ tới gặp bác sỹ.

Nguyên nhân khiến bé nhìn chằm chằm về phía trước và không tập trung có thể là một biểu hiện của động kinh vắng ý thức. Đây là một dạng động kinh nhẹ. Khi bị động kinh vắng ý thức, trẻ sẽ không bị co giật, sùi bọt mép như những loại động kinh khác. Thay vào đó trẻ sẽ có những biểu hiện như: Trẻ nhìn vô thức về phía trước và không để ý đến những người xung quanh nói gì. Mi mắt của trẻ có thể chớp liên tục, trẻ có thể mấp máy môi, nhai trong miệng khi không có đồ ăn; Cánh tay hoặc một chân trẻ có thể di chuyển với lý do không rõ ràng, các hành động này lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày.

Các cơn động kinh vắng ý thức thường bắt đầu ở độ tuổi từ 4 - 15 tuổi và có yếu tố di truyền, tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp thì nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ ràng. Khi bị động kinh vắng ý thức, khả năng ghi nhớ và nhận thức của trẻ sẽ giảm khiến trẻ gặp khó khăn trong học tập và sinh hoạt.

Động kinh vắng ý thức thường đáp ứng tốt các phương pháp điều trị tuy nhiên biểu hiện của bệnh thường khó nhận biết nên trẻ thường bị điều trị muộn và khó phục hồi. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý quan sát trẻ để phát hiện và điều trị sớm bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Bệnh Alzheimer có thể là nguyên nhân gây động kinh - Ảnh 7


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị