Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng uống sữa bò?

Nếu bạn chuyển sang uống sữa hạnh nhân, sữa dừa chỉ theo xu hướng, hãy suy nghĩ lại!

Uống nhiều sữa + Ăn ít rau = Chết sớm?

Sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân: Loại nào tốt nhất?

Uống gì nếu bị dị ứng với sữa bò?

5 hiểu lầm cực lớn của cha mẹ khi cho con uống sữa

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo: Cắt giảm sữa bò và các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn hàng ngày có thể mang lại những hậu quả tiềm tàng. Đặc biệt, thanh thiếu niên ngừng uống sữa và các sản phẩm từ sữa có thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng (như calci, vitamin D…) trong giai đoạn cơ thể cần các dưỡng chất này nhất.

Sữa bò và các sản phẩm từ sữa có chứa nhiều calci và vitamin D

Susan Lanham-New, tác giả nghiên cứu chính từ Đại học Surrey (Anh) cho biết: “Chế độ ăn trong độ tuổi thanh thiếu niên đặc biệt rất quan trọng. Nguyên nhân là do sau 25 tuổi, bạn sẽ không thể đảo ngược các thiệt hại từ chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, thiếu chất do thời kỳ xương phát triển đã qua đi".

Sữa bò và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát… thường là nguồn bổ sung calci và vitamin D đơn giản nhất cho cơ thể. Những chất dinh dưỡng quan trọng này giúp xương và răng phát triển, cũng như giữ cho chúng luôn chắc khỏe. Một số chất dinh dưỡng trong sữa cũng giúp ổn định lượng cholesterol và huyết áp ở người trưởng thành.

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 9 - 18 nên bổ sung 1.300mg calci/ngày (tương đương với khoảng 3 cốc sữa).

Có rất nhiều lý do khiến bạn ngừng tiêu thụ sữa bò và các sản phẩm từ sữa như tuân theo chế độ ăn kiêng, hay các vấn đề sức khỏe (như người không dung nạp lactose trong sữa)… Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo ngừng tiêu thụ các sản phẩm này đồng nghĩa với việc bạn phải chú ý kết hợp các thực phẩm giàu calci khác vào chế độ ăn uống, bao gồm bông cải xanh, cải xoăn, đậu hũ, ngũ cốc…

Do thanh thiếu niên đang có xu hướng chăm sóc sức khỏe theo những blogger trên các phương tiện truyền thông xã hội, các nhà khoa học đưa ra thêm một lưu ý nhỏ: Mặc dù không sai khi tham khảo các kiến thức và tip chăm sóc sức khỏe trên mạng, bạn vẫn nên tham khảo lại ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện bất cứ thay đổi nào. Họ sẽ là những người giúp bạn kiểm định thông tin và hướng dẫn bạn cách áp dụng chúng tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng