Vì sao rửa thớt bằng tay thì bị "sâu"?

E.Coli kháng thuốc được tìm thấy trên thớt

Xét nghiệm máu phòng “bệnh lạm dụng kháng sinh”

Chiết xuất tỏi ngừa vi khuẩn kháng thuốc

Siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây tử vong

Hé lộ bí ẩn vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học Thụy Sỹ do TS. Andreas F.Widmes - Bệnh viện Đại học Basel dẫn đầu đã thực hiện một nghiên cứu hệ vi khuẩn kháng thuốc trong nhà bếp. Họ phát hiện ra các dụng cụ như thớt, bàn… dùng để giết mổ, chặt, thái thịt sống có thể là "kho" lớn chứa và làm lan truyền các loại vi khuẩn kháng thuốc.

TS. Andreas F. Widmer và các đồng nghiệp đã thu thập thớt và sử dụng găng tay bếp từ bệnh viện của họ, sau khi các nhân viên nhà bếp chuẩn bị bữa ăn cho 650 bệnh nhân và các nhân viên bệnh viện mỗi ngày. Mười trong số 154 chiếc thớt lấy từ nhà bếp bệnh viện xét nghiệm dương tính với một loại vi khuẩn E.coli kháng thuốc.

Lý giải nguyên nhân, các nhà khoa học cho biết, khi nhiều loại vật nuôi được người ta "nhồi nhét" thức ăn có chứa các chất kháng sinh để chúng mau to, mau lớn, những thực phẩm này được đặt lên thớt và khiến cho những vi khuẩn trên bề mặt thớt tiếp xúc nhiều với kháng sinh, tạo ra thế hệ vi khuẩn kháng thuốc.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khoảng 75% lượng kháng sinh bán trên thị trường đã có "chủ đích" là dùng cho vật nuôi. Do đó ăn thịt dễ nhiễm vi khuẩn kháng thuốc hơn là ăn cá.

Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh tùy tiện như vậy làm cho các vi khuẩn (cả trên người và động vật) trở nên kháng thuốc và các bệnh do chúng gây ra sẽ trở nên khó chữa trị hơn nhiều.

Trong quá trình giết mổ các động vật này, các vi khuẩn kháng thuốc nói trên có thể bám trên bề mặt thớt, bàn chặt thịt và cả tay người pha chế, từ đó có thể làm lây lan dịch bệnh…

Tiểu Bắc H+ (Theo Health24h)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn