Xét nghiệm máu phòng “bệnh lạm dụng kháng sinh”

Phương pháp xét nghiệm máu giúp các bác sỹ biết được nguyên nhân gây nhiễm trùng chỉ trong vài giờ

Chiết xuất tỏi ngừa vi khuẩn kháng thuốc

Thuốc chống sốt rét kháng thuốc

WHO: Báo động sự gia tăng của lao đa kháng thuốc

Vi khuẩn ngày càng “nhờn” thuốc kháng sinh

Giáo sư Jonathan Ball - chuyên gia về virus tại Đại học Nottingham (Anh), cho biết, việc xác định sớm nguyên nhân nhiễm trùng là do virus hay vi khuẩn rất quan trọng. Điều này giúp bệnh nhân giảm thiểu được việc sử dụng thuốc kháng sinh khi không cần thiết và đề phòng vi khuẩn kháng thuốc.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng mất hiệu lực của hàng loạt thuốc kháng sinh, kể cả những loại mạnh nhất do nhiều “siêu vi khuẩn” kháng thuốc đang lây lan trên toàn thế giới.

Hiện tại, việc giải mã nguyên nhân gây nhiễm trùng (do vi khuẩn hoặc virus) là một thách thức lớn đối với các bác sỹ. Cần phải mất nhiều ngày để lấy mẫu bệnh phẩm và nghiên cứu các vi sinh vật trong phòng thí nghiệm. Thuốc kháng sinh được dùng để chữa bệnh do nhiễm vi khuẩn nhưng không thể đối phó với bệnh do nhiễm virus. Chính vì thế, việc sử dụng thuốc kháng sinh đôi lúc lại trở thành lạm dụng, trong khi một số bệnh nhân thực sự cần thuốc kháng sinh thì lại không được dùng sớm.

Vi khuẩn kháng thuốc có thể giết người mạnh hơn ung thư!

Nhóm các nhà khoa học từ một số Trung tâm Y tế ở Israel đã hợp tác với Công ty MeMed, phát triển phương pháp xét nghiệm máu đơn giản để hỗ trợ các bác sỹ tìm nguyên nhân gây nhiễm trùng. Sau khi phân tích mẫu máu của hơn 300 bệnh nhân bị nghi ngờ có nhiễm trùng, họ thấy rằng có thể xác định một cách chính xác bệnh nhân nhiễm trùng do vi khuẩn hay virus trong hầu hết các trường hợp.

Eran Eden - Công ty MeMed cho biết: "Các thử nghiệm đều cho kết quả chính xác. Đối với hầu hết bệnh nhân, có thể biết các nhiễm trùng được gây ra bởi vi khuẩn hay virus trong vòng hai giờ. Tuy không thể thay thế chẩn đoán của bác sỹ nhưng đây là giải pháp tốt hơn cả so với các xét nghiệm đang được sử dụng hiện nay".

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn đang trong giai đoạn thí nghiệm. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Vi khuẩn kháng thuốc có thể giết người mạnh hơn ung thư!

Theo tài liệu Tổng quan về kháng thuốc kháng sinh 2014, hiện tại, vi khuẩn kháng thuốc liên quan đến 700.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Tại Châu Âu và Hoa Kỳ, chúng gây ra ít nhất 50.000 ca tử vong/năm, nếu không được kiểm soát, nó có thể tăng gấp 10 lần vào năm 2050, cao hơn số tử vong do ung thư gây ra.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn