Sữa ong chúa: Những công dụng tuyệt vời

Sữa ong chúa được tiết ra từ hàm của con ong thợ 7 ngày tuổi trở đi để nuôi ong chúa và ấu trùng ong chúa

Sữa ong chúa Supreme Royal Jelly

Sữa ong chúa, vi cá mập: muốn tốt phải biết cách dùng

9 sự thật chưa được biết về mật ong

Công dụng bất ngờ của mật ong

Sữa ong chúasản phẩm được tiết ra từ hàm của con ong thợ 7 ngày tuổi trở đi để nuôi ong chúa và ấu trùng ong chúa. Ở nhiệt độ thường, sữa ong chúa là chất đặc biệt như bơ, màu hơi ngà vàng. 
Ong chúa ăn thức ăn đặc biệt này từ lúc mới nở từ trứng ra cho đến suốt đời, trung bình mỗi ngày ong chúa đẻ khoảng 2.500 trứng, tuổi thọ trung bình 5 – 6 năm, gấp 40 lần tuổi thọ ong thợ.
Thành phần hoá học của sữa ong chúa rất phức tạp, phụ thuộc vào đàn ong, nguồn hoa... Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong sữa ong chúa có: 10-Hydroxy-Trans-2-Decenoic Acid (HAD), các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như Calcium, Chromium, Copper, Maganese, Magnesium, Potassium, Zinc…, cộng thêm 22 loại Amino Acid (các thành phần của chất đạm protein), rất bổ ích cho hệ thống miễn nhiễm và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.
Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), sữa ong chúa là nguồn tự nhiên nổi tiếng giàu vitamin B5, B3, B2, B1; Vitamin C và vitamin tan trong chất béo A, D, E và K.
Nhưng điều đáng chú ý là sữa ong chúa chứa hormone và các chất đặc biệt có tác dụng củng cố và tăng cường sức khoẻ con người, đặc biệt đối với người già, suy nhược, thiếu máu... Sữa ong chúa chứa một tỷ lệ đáng kể protein, acid amin, lipid, vitamin, đường, mang nhiều giá trị dinh dưỡng và giá trị dược lý.
Tác dụng với sức khỏe
Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra lợi ích của sữa ong chúa đối với sức khỏe của con người. Một số thí nghiệm trong phòng và trên cơ thể người cho thấy trong sữa ong chúa có chất hoạt động làm giãn mạch và làm hạ huyết áp, chất hoạt động làm giảm cholesterol, chất ngăn ngừa ung thư.
Sữa ong chúa có chất hoạt động làm giãn mạch và làm hạ huyết áp, chất hoạt động làm giảm cholesterol, ngăn ngừa ung thư
Stress – Trầm cảm, tự kỷ: 
Phụ nữ sau sinh, doanh nhân và học sinh có nguy cơ trầm cảm cao. Theo Viện Công nghệ sinh học – quốc gia Hoa Kỳ, chất 10 HAD, một acid béo chưa bão hòa độc đáo của sữa ong chúa, điều trị bệnh. Và theo WHO trầm cảm là nguyên nhân của hơn 50% tự sát và cướp đi sinh mạng của 850.000 người trên thế giới.
Trị mụn trứng cá – Làm trắng da – Làm mờ vết nám:
Thiếu hụt Pantothenic Acid (B5) sẽ suy dinh dưỡng và xuất hiện mụn, nám – sạm da, đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn đường ruột. Trong sữa ong chúa B5 tự nhiện tỷ lệ chiếm rất lớn. (Nguồn: Y khoa quốc gia Hoa Kỳ)
Phòng chống ung thư:
Đặc biệt chất 10-Hydroxy-2-decenoic Acid (10HDA) có khả năng chống oxy hóa cao nên có thể ngăn ngừa và phòng chống ung thư. (Theo Báo cáo khoa học của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ).
Trong 100g sữa ong chúa tươi có: B1 Thiamin: 7,4mg; B2 Riboflavin: 10mgB3 Niacin: 150mgB5 Pantothenic Acid: 200mgB6 Pyridoxine: 10,2mgB7 Biotin 0,5mg/gmB9 Folic Acid: 0,5mgB12 Cobalamin: 0,015mcgSữa ong chúa là nguồn tự nhiên nổi tiếng giàu vitamin B5, B3, B2, B1; Vitamin C và vitamin tan trong chất béo A, D, E và K. Theo FAO (Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc).
Tác dụng với bệnh phụ khoa:
Sữa ong chúa là nguồn cung cấp các nội tiết tố thiên nhiên tối cần thiết cho cơ thể, kể cả các kích tố sinh dục (progesterone và estrogen). Các nội tiết tố này điều khiển các hoạt động sinh dục của nữ giới như: Sự rụng trứng, kinh nguyệt, sự đậu thai, điều hòa nhiệt độ và cả tình dục. Vì vậy, rối loạn hoạt động của các tuyến làm mất quân bình của các nội tiết tố này và do đó ảnh hưởng rất lớn đến sự trao đổi của các chất trong cơ thể, kể cả rối loạn sinh dục. Sữa ong chúa cũng giúp đỡ chức năng hoạt động của các tuyến vú. Nó làm giảm sự hình thành các bướu sợi trong vú, giảm sưng tấy, đau nhức. Nếu dùng sữa ong chúa đều đặn sẽ có kết quả rõ ràng trong vòng 1 hay 2 tuần.
Tác dụng với bệnh đường tiêu hóa:
Các bác sỹ nhìn nhận rằng Pantothenic acid và các sinh tố có trong sữa ong chúa có khả năng chữa lành bệnh ung loét dạ dày và ruột. Pantothenic acid có nhiều trong sữa ong chúa giúp nuôi dưỡng thành hậu môn và làm khỏe mạnh các tế bào ruột, giúp ruột hoạt động điều hòa. 
Tác dụng đối với bệnh thấp khớp:
Nhà nghiên cứu Carlton Fredericks, trong quyển Food Facts and Facilities, đã công nhận Pantothenic acid có trong sữa ong chúa có tác dụng rất tốt đối với các bệnh đau nhức, thấp khớp. Hơn nữa, trong sữa ong chúa còn chứa 2 chất giảm đau thiên nhiên: Cortisone và Hydroxyl acids.
Thận trọng lựa chọn
Điều đáng lưu ý là ong lấy phấn hoa từ nhiều loại hoa khác nhau và nhiều người có thể đã bị dị ứng với các thành phần phấn hoa này. Do đó, việc sử dụng sữa ong chúa có thể bị dị ứng cơ địa như nổi ngứa trên da, hen khó thở, viêm xuất huyết dạ dày… Vì  vậy, việc sử dụng sản phẩm sữa ong chúa nên tham khảo ý khiến của các bác sỹ có chuyên môn.
Ngoài ra, nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ quá trình nuôi ong và chế biến sản phẩm đảm bảo “sạch” - không sử dụng các chất cấm hoặc các chất không có nguồn gốc tự nhiên, không tác động đến con ong trong quá trình nuôi dưỡng.
Những điều kiện để nuôi ong hữu cơ bao gồm:
- Địa điểm đặt ong: Đặt trại ong ở vùng nguyên liệu trong vòng bán kính 3km, đảm bảo đủ mật, phấn hoa và nguồn nước. Đặc biệt là vùng nguyên liệu này không bị ô nhiễm, phải cách xa nhà máy, khu công nghiệp, hệ thống giao thông, khu dân cư…
- Thức ăn: Người nuôi ong không được tác động trong quá trình nuôi. Chỉ có thể cho ong ăn trong điều kiện khí hậu không thuận lợi, nhưng phải hạn chế. Và thức ăn này (mật, siro, đường) phải có nguồn gốc hữu cơ. Vào cuối vụ mật, phải để lại ít mật và phấn hoa dự trữ cho con ong.
Phòng trị bệnh
- Khi phát hiện bệnh phải cách ly đàn ong đó, điều trị ngay lập tức bằng các loại hoạt chất sinh học như acid hữu cơ.
- Khi quay mật, chỉ lấy những cầu mật. Nghiêm cấm sử dụng cầu có nhộng, ấu trùng để quay mật.
- Nghiêm cấm cắt cánh của ong chúa trong quá trình nuôi.
- Không được phép loại bỏ ong đực, chỉ được loại bỏ khi bị nhiễm ký sinh vorroa (hoặc dùng để bẫy ký sinh).
- Thùng ong phải được làm từ những vật liệu tự nhiên, dùng gỗ tự nhiên và không được sơn. Các thùng ong phải được đánh số thứ tự để quản lý.
- Phải có sổ ghi chép trong quá trình nuôi ong. 
Những tác động tiêu cực của sữa ong chúa đối với sức khỏe con người, chỉ có một trường hợp viêm đường ruột liên quan đến tiêu chảy đã được báo cáo tại Nhật Bản vào năm 1997 sau khi dùng sữa ong chúa hàng ngày với liều lượng 10 ml trong vòng 25 ngày trên một người phụ nữ cao tuổi. Trường hợp này, liên quan đến tiêu thụ quá mức của sữa ong chúa, và không hấp thụ được hết.
Đỗ Ngoan H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp