Sai lầm mẹ Việt thường xuyên mắc phải khi cho con bú

Những sai lầm tất cả các mẹ thường mắc phải khi cho con bú

Có nên nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để chữa đau mắt?

Cách duy trì sữa cho con bú khi mẹ đi làm trở lại

Chưa có bằng chứng virus Zika lây truyền qua sữa mẹ

Ngoài Zika, virus CMV cũng gây teo não ở trẻ sơ sinh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên tuyệt vời cho trẻ sơ sinh, làm tăng sức đề kháng, nuôi dưỡng nguồn sinh lực dồi dào và đặc biệt hơn là sợi dây vô hình gắn kết tình mẫu tử thiêng liêng giữa mẹ và bé. Nhưng nếu không cho bé bú sữa mẹ đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng và chất lượng sữa mẹ.

1. Không cho con bú khi mẹ đang tức giận

Nếu tâm trạng mẹ không thoải mái, tức giận, lo âu, căng thẳng hay trầm cảm tuyệt đối không nên cho bé bú. Khi ở trong trạng thái tâm lý như vậy, cơ thể sản xuất ra nhiều độc tố. Những chất độc này sẽ ngấm vào sữa, nếu bé thường xuyên phải bú loại sữa này, các chức năng của một số cơ quan nội tạng quan trọng như tim, gan, thận, lá lách có thể bị ảnh hưởng. Lâu dần sẽ khiến cho khả năng kháng bệnh của bé suy giảm, chức năng tiêu hóa kém, kết cục là bé sẽ chậm phát triển.

Bởi vậy trong thời gian cho con bú bạn nên hạn chế tối đa sự nóng giận. Nhưng nếu cơn giận vẫn xảy ra thì bạn hãy trấn tĩnh lại, thư giãn và chỉ cho bé bú sau khi nguôi giận nửa ngày hoặc một ngày. Kể cả như vậy thì bạn cũng nên vắt bớt một phần sữa đầu tiên đi rồi dùng khăn sạch lau khô đầu vú rồi mới cho bé bú.

Không cho con bú ngay sau khi mẹ vừa tập thể dục

Trong quá trình vận động, cơ thể sẽ sản sinh ra acid lactic, sữa có chứa acid lactic sẽ bị chua và khiến bé chán ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Sữa mẹ lúc này theo như dân gian nói là “sữa nóng”. Nếu cho bé bú ngay, sẽ gây rối loạn tiêu hóa và không tốt cho sức khỏe của bé. Nếu sau khi vừa vận động xong, mẹ nên nặn một ít sữa ra (khoảng từ 3 tới 5 ml ở cả 2 vú), chờ khoảng 30 phút rồi mới cho bú để lượng acid lactic giảm xuống. Hoặc trước khi tập thể dục, mẹ vắt sữa ra trữ sẵn cho bé, phòng khi bé đói quá.

Không cho con bú khi mẹ vừa tắm xong

Khi tắm xong cơ thể mẹ đào thải chất độc ra ngoài và nhiệt độ cơ thể mẹ lúc này không ở trạng thái cân bằng, sẽ gây ra hiện tượng nóng sữa. Vì vậy khi tắm xong mẹ nên ngồi đợi một lúc cho cơ thể trở lại trạng thái bình thường rồi mới cho con bú.

 Không cho con bú khi mẹ đang uống thuốc trị bệnh

Tuyến sữa được nuôi dưỡng bởi một hệ thống mạch máu nhỏ. Các phân tử nhỏ từ thuốc vào máu, có thể đi xuyên qua thành mạch máu vào sữa mẹ. Các loại thuốc dễ tan trong mỡ thì dễ đi vào sữa mẹ với nồng độ cao hơn các thuốc khác. Vì vậy, mẹ cũng không được cho bé bú khi đang uống bất kỳ loại thuốc nào. Nếu bắt buộc phải uống những loại thuốc này, không còn cách nào khác mẹ phải ngừng cho bé bú và nuôi con bằng sữa công thức. Trường hợp cứ cố cho bé bú, sẽ gây ngộ độc thậm chí tử vong.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ