Chưa có bằng chứng virus Zika lây truyền qua sữa mẹ

WHO cho biết, những lợi ích của việc con bú sữa mẹ nhiều hơn nguy cơ nhiễm Zika

Video: Hiểm họa virus Zika đang đe dọa toàn cầu

Đã có thể xét nghiệm nhanh virus Zika trong vài giờ

Brazil bắt đầu xét nghiệm virus Zika ở trẻ dị tật đầu nhỏ

CDC: Nghiên cứu Zika gây tật bẩm sinh sẽ có kết quả trong tháng 5

Đầu tháng 2, virus Zika đã được WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vì mối liên hệ giữa virus với tỷ lệ trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ gia tăng bất thường ở Brazil và sự gia tăng trường hợp mắc phải hội chứng Guillain-Barre, một hội chứng hiếm gặp có thể gây ra tình trạng tê liệt toàn thân. Tính đến nay, Brazil có hơn 1 triệu người nhiễm virus Zika, virus đã xuất hiện ở 36 quốc gia thuộc châu Mỹ.

Trong hướng dẫn ban hành thứ 5 (ngày 25/2), WHO cho biết, mặc dù Zika đã được phát hiện trong sữa mẹ của 2 người phụ nữ, nhưng chưa có báo cáo virus có thể truyền sang con thông qua việc bú sữa.

Tuy nhiên, WHO thừa nhận có rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, chẳng hạn tại sao Zika có thể xuất hiện trong sữa mẹ, virus có thể sống trong sữa mẹ bao nhiêu lâu, liệu người mẹ mẹ có thể truyền các kháng thể để bảo vệ con nên con mới chưa bị nhiễm virus?

WHO cho biết thêm, không có trường hợp trẻ sơ sinh bị bệnh thần kinh nặng hoặc tổn thương não khi bị nhiễm virus Zika sau sinh. Họ khuyến nghị các bà mẹ nên yên tâm tiếp tục cho con bú sữa mẹ.

Virus Zika chủ yếu lây từ muỗi sang người, mặc dù đã có những trường hợp cho thấy virus này lây truyền qua đường tình dục không được bảo vệ. Virus Zika cũng có thể lây truyền thông qua đường truyền máu.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn