Cách duy trì sữa cho con bú khi mẹ đi làm trở lại

Mẹ đi làm nên tranh thủ thời gian buổi trưa về cho con bú

Sử dụng và bảo quản sữa thế nào cho đúng?

Cách vắt và bảo quản sữa mẹ

Nên cho con bú một vú hay cả hai?

Cho con bú - Lợi trăm đường!

Mới đi làm lại được vài tuần, chị N.K.Thoa chia sẻ: "Đợt gần đây tôi cảm thấy sữa về ít hẳn, con không đủ sữa ăn. Tôi phải cho con ăn thêm sữa công thức. Thương con quá!". Nhiều mẹ cũng giống chị Thoa, đi làm một thời gian sẽ mất sữa dần nếu không biết duy trì sữa mẹ đúng cách. 

Bác sỹ Nguyễn Nam, Phòng khám số 1 ngõ 27/2 Huỳnh Thúc Kháng tư vấn giúp các mẹ đi làm vẫn đủ sữa cho con:

* Nếu con nhỏ hơn 6 tháng tuổi, bạn nên cho con ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ:

- Trước giờ đi làm, bạn cho con bú no, sau đấy vắt sữa thừa ra cất tủ lạnh cho con ăn cữ lúc 10 giờ. Cữ lúc 10 giờ cũng không nên cho con ăn quá nhiều, để bé tập trung ti mẹ khi mẹ về trưa. Bạn nên tranh thủ lúc nghỉ trưa để về cho con bú. Nếu không về trưa, bạn cần vắt sữa ra, trữ sữa trong tủ lạnh ở công ty, chiều mang về cho con ăn. Không cho con bú, không vắt sữa ra, cơ thể ngừng phát tín hiệu cần tiết sữa mới, lâu dần mẹ sẽ bị mất sữa.

Cách hút sữa, trữ sữa cho mẹ đi làm

- Trưa tranh thủ mẹ về cho con bú, để con ăn no một bên, bên còn lại thì vắt ra, cất vào tủ lạnh để con ăn cữ giữa chiều trước khi mẹ về. Chiều muộn mẹ về thì cho con bú. Bạn vẫn nên giữ thói quen cho con bú buổi tối, bởi sáng có thể con chưa ăn đủ lượng sữa cần thiết trong ngày, con cần bổ sung bú mẹ vào tối.

* Nếu con đã 6 tháng tuổi, bạn bắt đầu cho con ăn dặm. Nhưng sữa mẹ vô cùng quý giá, nên duy trì sữa mẹ càng lâu bền càng tốt cho sức khỏe của con. Bạn chỉ nên cho con ăn dặm 1 - 2 bữa trong ngày. Còn lại bạn vẫn duy trì cho con bú. Tối bạn nên cho con bú hoàn toàn.

Cách bảo quản sữa vắt ra và cách cho trẻ ăn:

Rửa tay sạch và vắt sữa vào dụng cụ sạch (cốc bình...) đậy kín để tủ lạnh hoặc nơi mát. Hoặc sử dụng máy hút sữa để hút sữa ra cho con. Nếu nhiệt độ phòng từ 19-26oC thì sữa có thể bảo quản được 6 - 8 giờ. Sữa vắt ra để tủ lạnh ở ngăn mát có thể để tới 8 ngày (theo tài liệu của Bộ Y tế 2014).

Khi cho ăn thì bỏ sữa từ tủ lạnh ra, sau đó ngâm bình, cốc sữa vào nước nóng vài phút để sữa ấm lên - không đun nóng vì sẽ phá hủy các yếu tố kháng khuẩn.

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ