Ăn nhiều vẫn... thiếu dinh dưỡng

Vào mùa đông, cha mẹ không nên ép bé ăn quá nhiều

Bí quyết dinh dưỡng cho bé của mẹ Nhật

Chọn sữa sai: Con “mãi không lớn”!

Biến bữa ăn của bé yêu thành tác phẩm nghệ thuật

Nguy hiểm từ đệm, gối mềm với bé yêu

Trẻ nhập viện vì thiếu dinh dưỡng

Theo các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian gần đây thời tiết lạnh liên tục kéo dài nên trẻ nhập viện điều trị ngày càng gia tăng. Ngoài những bệnh thường gặp trong mùa lạnh như ho, sốt virus, hô hấp… thì số lượng trẻ nhập viện do thiếu dinh dưỡng cũng khá nhiều. Chị Hoài Thương (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) chia sẻ: “ Không hiểu sao mùa hè con tăng cân nhưng mùa đông cháu tăng cân mà còn tụt đi. Trong khi đó, chế độ ăn uống mùa đông của bé cầu kỳ hơn mùa hè nhiều”. 

Theo chị Thương, mùa đông chị bổ sung lượng đạm, calci cho con nhiều gần gấp đôi so với mùa hè nhằm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho con. Lý do được chị Thương giải thích là: “Mùa đông các cháu thường hay ốm vặt nên tôi phải cho cháu ăn nhiều chất, nhằm tăng sức đề kháng cho cháu. Không ngờ sức đề kháng chẳng thấy đâu mà lại bị suy dinh dưỡng”.

Cũng như chị Thương, nhiều phụ huynh cũng phải mang con đến bệnh viện vì lý do chăm con quá. Với suy nghĩ mùa đông bé thường ăn ít hơn, nên chế độ ăn hàng ngày của bé mẹ thường bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, suy nghĩ sai lầm của mẹ đã khiến bé bị tăng cân, béo phí hoặc mắc một số bệnh...

Cha mẹ không nên ép bé ăn quá nhiều vào mùa Đông

Cẩn thận quá hóa thừa

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Yến – Nguyên Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Mùa đông các bà mẹ có tâm lý chăm và nuôi con không thoải mái bằng mùa hè, lúc nào cũng lo lắng con bị ốm, nên nghĩ tẩm bổ cho con càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm, mùa đông cũng như mùa hè chế độ dinh dưỡng cho trẻ không hề thay đổi, chỉ có thể đổi khẩu vị và món ăn nhưng vẫn phải đảm bảo cả về chất (chất đạm, chất sơ, tinh bột…) và lượng (ăn mấy bữa/ngày, mỗi bữa ăn bao nhiêu).

Từ thực tế khám cho các bệnh nhi, BS Yến cho biết: “Lỗi của các mẹ khi chăm sóc con mùa đông thường là hay ép con ăn nhiều đạm, nhưng lại ít tinh bột, sử dụng ít dầu ăn, cho con ăn quá nhiều bữa trên ngày. Ngoài ra, việc cho con ăn ít hoa quả trong mùa Đông cũng là một quan điểm hết sức sai lầm, bởi hoa quả mùa đông nhiều vitamin C, nên giúp trẻ tăng sức đề kháng rất tốt. Vào mùa đông, không nên cho bé ăn nhiều hơn 30% khẩu phần ăn bình thường của bé.

Vấn đề dinh dưỡng cho trẻ luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc bố mẹ. Tuy vậy vẫn còn khá nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng trong việc bổ sung dinh dưỡng hoặc nhận thức sai lầm về việc bổ sung dinh dưỡng cho con. Điều này dẫn đến việc trẻ ăn nhiều mà vẫn thiếu chất. Vì vậy, các bà mẹ hãy tìm hiểu rõ cách bổ sung dinh dưỡng phù hợp cho bé để bé có thể phát triển toàn diện nhất.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh mùa đông cho trẻ. Theo đó, bạn hãy lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp cho hệ miễn dịch của bé. Đừng quên tham khảo thêm ý kiến tham vấn trực tiếp của chuyên gia y tế trước khi quyết định.
Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ