Nước có tính kiềm có thực sự giúp phòng ngừa bệnh tật?

Nước có tính kiềm giúp trung hòa độ pH trong cơ thể

Dùng nước có độ pH cao có an toàn?

Nước dừa tốt cho sức khỏe như thế nào?

Mất nước không chỉ gây khát mà còn có những biểu hiện này

Video: Nước ngọt có gas tàn phá cơ thể như thế nào?

Tính "kiềm" trong nước là nói đến độ pH của nó. Độ pH là số đo mức độ acid hoặc kiềm của một chất trên thang điểm từ 0 đến 14. Ví dụ, một chất có độ pH 1 là có tính acid cao, độ pH 13 là có tính kiềm cao. Nước có tính kiềm có độ pH cao hơn so với nước uống thông thường. Do vậy, một số người tin rằng nó có thể trung hòa acid trong cơ thể. 

Nước uống bình thường có độ pH trung tính là 7. Nước có tính kiềm thường có độ pH là 8 hoặc 9. Tuy nhiên, độ pH không đủ để khẳng định nước có tính kiềm có tốt hay không. Nước có tính kiềm cũng phải chứa các khoáng chất kiềm và khả năng khử oxy hóa âm (ORP). ORP là khả năng của nước giúp chống oxy hóa. Giá trị ORP càng âm thì càng có nhiều chất chống oxy hóa.

Nước có tính kiềm là nước có độ pH cao hơn 7

Nước có tính kiềm có tốt cho sức khỏe?

Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về nước có tính kiềm. Nhiều chuyên gia y tế nói rằng không có đủ nghiên cứu để khẳng định nước có tính kiềm có nhiều lợi ích sức khỏe như các nhà sản xuất tuyên bố. 

Theo Mayo Clinic, nước bình thường là tốt nhất cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có một vài nghiên cứu cho rằng, nước có tính kiềm có tác dụng với một số trường hợp.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, uống nước có ga tự nhiên có độ pH là 8,8 có thể giúp ngăn chặn hoạt động của pepsin - enzyme chính gây trào ngược acid dạ dày. Một nghiên cứu khác cho thấy uống nước có tính kiềm có lợi cho những người bị tăng huyết áp, đái tháo đường và cholesterol cao.

Một nghiên cứu cho thấy, uống nước có tính kiềm cao giúp giảm đột nhớt trong máu sau khi tập luyện vất vả. Điều này có nghĩa là máu sẽ chảy trong các mạch tốt hơn, nhờ đó làm tăng sự phân phối oxy đi khắp cơ thể. 

Mặc dù thiếu nghiên cứu khẳng định, nhưng nhiều người vẫn luôn tin rằng, nước có tính kiềm giúp:

- Chống lão hóa (nhờ chất chống oxy hóa trong nước);
- Làm sạch ruột già;
- Tăng cường hệ thống miễn dịch;
- Bổ sung thêm nước, giúp giải độc cơ thể và tốt cho làn da;
- Giảm cân;
- Phòng ngừa ung thư.

Các tác dụng phụ của nước có tính kiềm 

Nước có tính kiềm có thể hạ thấp mức độ acid dạ dày tự nhiên. Acid dạ dày giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào máu. 

Dư thừa kiềm trong cơ thể có thể gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa, kích ứng da. Quá nhiều kiềm trong cơ thể cũng dẫn đến nhiễm kiềm chuyển hóa, gây buồn nôn, nôn, run tay, co giật cơ, ngứa ran tay chân hoặc mặt... 

Nhiễm kiềm cũng làm giảm lượng calci trong cơ thể, ảnh hưởng đến xương.

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng