Mất nước không chỉ gây khát mà còn có những biểu hiện này

Bạn nên uống trên dưới 2 lít nước mỗi ngày (tùy vào thể trạng, nhu cầu cơ thể, mức độ hoạt động...)

7 dấu hiệu cho thấy trẻ bị mất nước

Bất ngờ với những lý do khiến bạn mất nước trầm trọng

Các dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh bị mất nước

8 cách tự nhiên để tránh mất nước cho làn da

Dưới đây là một vài dấu hiệu mất nước mà có thể bạn không ngờ tới:

Hơi thở hôi

Cơ thể mất nước sẽ khiến miệng bị khô, không tiết đủ nước bọt để rửa sạch các hạt thức ăn đọng trên lưỡi, giữa các kẽ và nướu răng sau khi ăn. Lúc này, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh mẽ và khiến hơi thở hôi. Bạn nên uống nước rải rác trong ngày để giữ khoang miệng luôn được ẩm. Bạn cũng có thể nhau kẹo cao su hoặt ăn kẹo mút (loại không đường) để kích thích tiết nước bọt.

Cáu kỉnh

Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Connecticut (Mỹ) đã kiểm tra tâm trạng và sự tập trung của 25 phụ nữ bằng cách cho họ uống một lượng nước lành mạnh trong một ngày, và sau đó không được uống đủ lượng nước trong hai ngày tiếp theo. Khi bị mất nước, những người này trở nên mệt mỏi, khó chịu, đau đầu và khó tập trung. Trong một thử nghiệm riêng biệt, những nam giới bị mất nước nhẹ cũng trải qua sự mệt mỏi và có một thời gian khó khăn với các vấn đề tinh thần. Tuy nhiên, những thay đổi tâm trạng ở nữ giới trở nên cực đoan hơn so với nam giới. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm ra lý do tại sao.

Thèm ăn

Theo chuyên gia dinh dưỡng thể thao người Mỹ Kim Larson, sau khi hoạt động mạnh như chơi thể thao, bạn không chỉ mất nước, mà còn cạn kiệt glycogen. Glycogen là một dạng carbohydrate được cơ thể lưu trữ để sử dụng làm nhiên liệu. Cảm giác thèm ăn lúc này là cách mà cơ thể “phát tín hiệu” cần nhiều glycogen hơn và cũng là một trong những dấu hiệu mất nước. Bên cạnh việc uống nước, bạn nên ăn các loại trái cây mọng nước và các loại thực phẩm từ sữa để cơ thể có thể phục hồi nhanh.

Da bàn tay kém đàn hồi

Véo phần da trên mu bàn tay của bạn (khoảng 1cm) và giữ nó trong vài giây. Nếu bạn không bị mất nước, khi thả tay ra, da sẽ trở lại bình thường. Nếu phải mất đến hơn 5 giây để da trở lại bình thường thì có nghĩa là cơ thể đang mất nước.

Tập luyện khó khăn

Mất nước làm giảm huyết áp và làm cho tim hoạt động khó khăn hơn, điều này ảnh hưởng đến hiệu suất tập thể dục thể thao của bạn. Chuyên gia Larson giải thích: “Mất nước cũng làm giảm hiệu suất tập luyện của bạn. Mất nước hơn 5% làm giảm khả năng tập luyện lên tới 30%”.

Cảm giác như say rượu

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Physiology and Behavior, lái xe trong khi mất nước có thể nguy hiểm như khi say rượu. Các nhà nghiên cứu Anh đã mô phỏng lại trạng thái mất nước khi lái xe và thấy rằng: Khi cơ thể có đủ nước, chỉ có 47 lỗi lái xe; Khi cơ thể mất nước, lỗi lái xe tăng lên 101 lỗi. Bởi lẽ, mất nước gây mệt mỏi và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, cũng như sự phán đoán và phản ứng của các tài xế.

Chóng mặt khi đứng lên đột ngột

Một trong những dấu hiệu mất nước là hạ huyết áp, điều này có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu, thậm chí có thể mang lại cơn choáng váng nhẹ sau khi bạn đứng lên hoặc nằm xuống đột ngột.

Biết Tuốt H+ (Theo Reader's digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp