Nước lạnh liệu có tốt cho da, tóc và sự trao đổi chất?

Tắm nước lạnh có thực sự tốt?

Cẩm nang cách chọn sữa tắm cho trẻ

Kiểm tra sức khỏe trước Tết: Khỏi lo sự cố bất ngờ!

Cho bé uống vitamin D thay vì tắm nắng được không?

Nhật Bản: Mặc khố, tắm nước đá dưới nhiệt độ 2 độ C đón năm mới 2017

Những người ủng hộ quan điểm này cho rằng nước lạnh giúp tăng cường trao đổi chất, cải thiện tâm trạng, giúp da và tóc khỏe mạnh hơn.

Theo bác sỹ da liễu Jessie Cheung (Chicago, Mỹ), đối với mái tóc, “nước lạnh có thể giúp “làm phẳng” các lớp biểu bì và “khóa” độ ẩm để ngăn ngừa tóc bị đứt, gãy”. Nước lạnh ban đầu sẽ giúp các mạch máu trong da co lại, tạm thời thắt chặt lỗ chân lông, giảm sưng và tấy đỏ. Hơn nữa, nhiệt độ lạnh cũng giúp thúc đẩy quá trình lưu thông (đó là cách cơ thể giữ ấm), tốt cho da mặt.

Tắm nước lạnh cũng được cho là giúp tăng cường tâm trạng, nhưng các bằng chứng chứng minh điều này chưa đủ thuyết phục. Một nghiên cứu trước đó trên tạp chí quốc tế Circumpolar Health đã xem xét thói quen tắm vào mùa Đông vốn rất phổ biến ở Phần Lan. Nghiên cứu cho thấy thường xuyên ngâm mình trong nước lạnh (các ứng viên bơi 4 lần/tuần) có thể cải thiện tâm trạng và tăng cường sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu năm 2007 trên tạp chí Medical Hypotheses cũng cho thấy tắm khoảng 2-3 phút dưới nước lạnh có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Song các nhà khoa học cũng lưu ý, cần nhiều nghiên cứu hơn về điều này.

Tắm nước lạnh giúp cải thiện tâm trạng

Hiện nay, có một số nghiên cứu cho thấy nhiệt độ lạnh có thể kích thích các tế bào mỡ nâu – một loại chất béo giúp đốt cháy calo. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2014, những người đàn ông tiếp xúc với môi trường lạnh có sự gia tăng các tế bào mỡ nâu tương ứng với các hoạt động chuyển hóa chất béo. Song, không có đủ nghiên cứu chứng minh việc tắm bằng nước lạnh giúp giảm cân.

Nước ấm có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn, song chưa chắc đã là lựa chọn tối ưu cho mái tóc và làn da của bạn, theo bác sỹ da liễu Lance Brown. “Nước ấm có thể loại bỏ các loại dầu tự nhiên giúp bảo vệ làn da của bạn. Chúng có thể khiến da khô, ngứa và dễ khiến các bệnh về da như eczema trầm trọng hơn”. Trong những tháng mùa Đông, da càng dễ bị khô và bong tróc nhiều hơn, bạn không nên tắm quá nhiều và quá lâu trong nước ấm.

Tin tốt là, bạn không nhất thiết phải tắm bằng nước lạnh quá lâu để tốt cho da và tóc. Chỉ cần dội nước lạnh hoặc hơi lạnh khoảng 10s vào thời điểm gần tắm xong là đủ.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp