Nước ngọt - kẻ thủ ác gây đột quỵ và mất trí

Uống nhiều nước ngọt hại như thế nào?

Trẻ sớm bị gan nhiễm mỡ vì thích uống thứ nước này

6 điều bạn có thể chưa biết về nước giải khát

Sai lầm cực lớn của cha mẹ: Cấm con ăn bim bim, bánh kẹo và uống nước ngọt có ga

Nước ngọt không đường tốt hơn nước lọc?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston (Mỹ) đã tìm hiểu các khuynh hướng uống nước ngọt của gần 3.000 người trưởng thành và thấy rằng: Những người trên 45 tuổi bị đột quỵ và và những người trên 60 tuổi mắc bệnh sa sút trí tuệ đều có thói quen uống nước ngọt; Những người uống nhiều nước ngọt có nguy cơ bị đột quỵ, sa sút trí tuệ gấp 3 lần người bình thường.

Nước ngọt ở đây là các loại nước uống có vị ngọt (có đường), bao gồm cả soda, nước ngọt có gas, nước trái cây…

Sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI), các bài kiểm tra nhận thức và dữ liệu hiện có, các nhà khoa học cho biết uống nhiều hơn 2 loại nước ngọt hoặc hơn 3 loại soda mỗi ngày làm dung lượng của não (brain volume) nhỏ hơn. Chúng ta đang nói đến sự co rút của não, giảm kích thước hay dung lượng của vùng hippocampus (vùng lưu trữ của trí nhớ trong não). Nó cũng làm tăng sự lão hoá của não và kết quả là giảm sút bộ nhớ. Đây là tất cả các yếu tố nguy cơ đối với bệnh Alzheimer ở ​​giai đoạn sớm.

Rủi ro đó vẫn đúng ngay cả khi các nhà nghiên cứu đã xem xét thêm các yếu tố nguy cơ khác như: Ăn quá mức, chất lượng đồ ăn, mức độ tập thể dục và hút thuốc lá.

Không dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu cũng đã tìm hiểu thêm tác động của việc uống nước ngọt thường xuyên đối với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm:

- Trầm cảm: Uống 4 lon soda mỗi ngày có làm tăng thêm 30% nguy cơ bị trầm cảm.

- Vấn đề về thận: Uống nhiều soda trong thời gian dài có thể làm giảm 30% chức năng thận.

- Đái tháo đường type 2 và hội chứng chuyển hóa: Uống soda hàng ngày làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa lên 36%. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 lên 67% so với người không uống soda.

Một số đồ uống thay thế cho nước ngọt:

Trà: Trà có lợi cho người cao tuổi, giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh Alzheimer lên đến 86%.

Cà phê: Uống 1 - 2 cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm xuống 10%.

Kombucha: Loại đồ uống lên men này cung cấp nhiều lợi khuẩn probiotics thúc đẩy tiêu hóa và nó còn được coi là “nước uống trường sinh” của người Trung Quốc.

Nước hầm xương: Đây là loại “siêu thực phẩm” được nhiều chuyên gia khuyến cáo khuyên dùng để tăng dinh dưỡng, hỗ trợ giảm cân, giảm viêm, tốt cho xương khớp, tăng cường chất lượng giấc ngủ…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng