1/3 số ca sa sút trí tuệ có thể ngăn chặn nhờ 9 thay đổi này

Thay đổi lối sống tích cực sẽ giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm

Người lớn bị tăng động giảm chú ý dễ bị sa sút trí tuệ khi về già?

3 cách ngăn ngừa nguy cơ mất trí, bệnh Alzheimer khi về già

6 cách đơn giản phòng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

4 loại thức uống giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ

24 chuyên gia từ Hiệp hội các Tổ chức Alzheimer (Anh) đã xem xét, tổng hợp các nghiên cứu về phòng ngừa và điều trị sa sút trí tuệ từ khắp nơi trên thế giới. Họ nhận thấy nguy cơ phát triển tình trạng sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer có thể được phòng ngừa khi người bệnh thực hiện 9 thay đổi lối sống dưới đây:

TS. Lon Schneider, một tác giả của báo cáo cho biết: “Từ trước tới nay, các nhà khoa học đang tập trung nhiều vào việc phát triển các loại thuốc phòng ngừa sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên bỏ qua những biện pháp dự phòng đơn giản như thay đổi lối sống”.

Theo đó, nếu thực hiện tốt 9 thay đổi trên, nguy cơ mắc sa sút trí tuệ có thể giảm tới 20%. Ngoài ra, phòng ngừa nguy cơ trầm cảm bằng cách giao tiếp xã hội nhiều hơn cũng sẽ giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer khi về già.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 47 triệu người trên toàn thế giới đang phải sống chung với sa sút trí tuệ. Con số ngày dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050. Sa sút trí tuệ là một tập hợp các bệnh như Alzheimer, Parkinson, Huntington. Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh mà người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc men hay các thay đổi lối sống khác.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới này, các chuyên gia cho rằng thay đổi lối sống tích cực có thể hiệu quả hơn sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh. TS. Lon Schneider cho biết: “Các loại thuốc chống rối loạn thần kinh thường được sử dụng để khắc phục các cơn kích động ở người bệnh sa sút trí tuệ. Tuy nhiên các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ tử vong do các tác dụng phụ tới tim mạch, nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng”. Thay vào đó, thay đổi lối sống bằng cách tăng cường các hoạt động xã hội, hoạt động thể chất… có thể mang lại hiệu quả tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già