Người lớn bị tăng động giảm chú ý dễ bị sa sút trí tuệ khi về già?

ADHD có thể gặp ở người trưởng thành

Dùng thuốc điều trị tăng động giảm chú ý cho trẻ cần chú ý gì?

Liệu pháp âm nhạc giúp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý

Trả lời 6 câu hỏi để bắt bệnh ADHD ở người lớn

Những lầm tưởng về hội chứng tăng động giảm chú ý ADHD

Có 8 – 12 % trẻ em trên thế giới được chẩn đoán mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD). Mặc dù các triệu chứng tăng động giảm chú ý có thể giảm dần khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên, điều này không xảy ra với tất cả mọi người. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, ở Mỹ vẫn có 4% người lớn bị ADHD. 

Những nghiên cứu trước đây ở Đài Loan cho thấy ADHD có mối liên hệ với các các bệnh như rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và các rối loạn sức khỏe tâm thần khác. Một nghiên cứu năm 2011 cũng cho thấy những người lớn tuổi bị chứng bệnh sa sút trí tuệ có nhiều khả năng bị mắc chứng ADHD ở độ tuổi trưởng thành.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Cơ sở Dữ liệu Nghiên cứu  của Hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia Đài Loan. Cơ sở dữ liệu này có chứa thông tin của hơn 99% dân số Đài Loan. Từ cơ sở dữ liệu, các nhà nghiên cứu tập trung nghiên cứu 2.000 người lớn không bị ADHD và 675 người ở độ tuổi từ 18 - 54 được chẩn đoán bị ADHD vào năm.

Kết quả nghiên cứu sau 10 năm cho thấy, người lớn mắc ADHD có khả năng bị sa sút trí tuệ cao gấp 3,4 lần so với những người không bị ADHD. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vì sao người bị ADHD lại có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nghiên cứu này vẫn có một số hạn chế, nguyên nhân là do cơ sở dữ liệu mà họ sử dụng trong nghiên cứu chỉ có thông tin mà cơ quan bảo hiểm yêu cầu người tham gia cung cấp. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu không có thông tin về lịch sử gia đình, trình độ học vấn, chế độ ăn uống của người tham gia... Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển bệnh sa sút trí tuệ. Các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng, các chẩn đoán trong phân tích không được thống nhất, có thể một số người trong nhóm có ADHD thực sự không bị bệnh.

Để khẳng định chính xác mối liên hệ giữa ADHD ở người lớn và sa sút trí tuệ, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu, đặc biệt là các nghiên cứu với quy mô lớn hoặc ở nhiều quốc gia.

ADHD ở người lớn nếu không được điều trị có thể dẫn tới nhiều vấn đề về thể chất, tinh thần khiến công việc và cuộc sống hàng ngày của bạn bị ảnh hưởng. Để khắc phục chứng ADHD, người bệnh có thể dùng thuốc hoặc dùng liệu pháp nhận thức hành vi. Ngoài 2 phương pháp trên, mọi người có thể dùng một số loại thảo dược hay thực phẩm bổ sung để kiểm soát các triệu chứng của ADHD. Hiện nay, Câu đằng và An tức hương là hai loại thảo dược được nghiên cứu có tác dụng an thần, trấn tĩnh hệ thần kinh, giúp người bệnh cải thiện được khả năng tập trung chú ý, bớt tính hung hăng bốc đồng, hay quên, giảm lo âu hay tăng động quá mức.

Thanh Tú H+ (Theo Livescience)

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Dùng thuốc điều trị tăng động giảm chú ý cho trẻ cần chú ý gì? - Ảnh 7


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh