Nam giới khoẻ hơn và dễ... chết hơn

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ dễ mắc bệnh hơn nam giới

8 cách phòng bệnh công sở cực kỳ hiệu quả

Yoga - "Vaccine tự nhiên" phòng bệnh tim mạch

Phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ - Chẳng khó chút nào!

Giảm cân, phòng bệnh với 6 loại rau quả

Ung thư

Trong khi có 50.000 trường hợp phụ nữ bị ung thư vú mỗi năm thì chỉ có 350 trường hợp là nam giới ở Anh. Nhiều nhà khoa học tin rằng nguy cơ ung thư vú có liên quan đến nồng độ estrogen ở nữ giới cao hơn.  Chính bởi vậy, nguyên nhân chính khiến nam giới bị ung thư vú là do sự gia tăng nồng độ estrogen hoặc giảm testosterone, do béo phì hay do các bệnh liên quan đến gan và cơ quan sinh sản của họ. 

Phòng ngừa: Bạn có nguy cơ cao mắc ung thư vú nếu gia đình của bạn có tiền sử mắc căn bệnh này. Bạn nên đi kiểm tra sàng lọc di truyền để phát hiện những gene tiềm ẩn gây ung thư vú và tầm soát thường xuyên.

Cúm, sốt

Sự thật đáng ngạc nhiên là phụ nữ lại ít bị nhiễm virus cảm cúm, cảm lạnh hơn so với nam giới. Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy hệ thống miễn dịch ở nữ giới hoạt động nhiều hơn do nồng độ hormone estrogen cao, giúp họ tăng cường khả năng chiến đấu với virus cảm cúm.  Trong khi đó, nam giới lại có phản ứng miễn dịch yếu hơn vì testosterone ngăn chặn khả năng chống lại virus của cơ thể.

Cảm cúm là một trong số ít bệnh nam giới dễ mắc hơn phụ nữ với cùng một nguy cơ tương tự

Phòng ngừa: Rửa tay thường xuyên là phương pháp ngăn ngừa cảm cúm hiệu quả vì nhiều nghiên cứu đã chứng minh cảm cúm lây truyền khi người khoẻ mạnh chạm tay vào vật nhiễm virus cúm mà người bệnh cầm vào.

Bệnh lây lan qua đường tình dục

Do các niêm mạc của “cô bé” mỏng và nhạy cảm hơn nhiều so với lớp da của “cậu bé”, nên vi khuẩn và virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nữ giới hơn. Nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục gấp 4 lần so với nam giới.

Phòng ngừa: Cách phòng ngừa tốt nhất là sử dụng bao cao su.

Trầm cảm

Phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn, nhưng tỷ lệ tự tử ở nam giới lại cao hơn gấp 3 lần. Giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho rằng, nữ giới tiếp xúc nhiều hơn với các loại hormone khác nhau liên tục trong suốt cuộc đời, từ tuổi dậy thì cho đến thời kỳ mãn kinh.  Những thay đổi nội tiết tố này gián tiếp gây ra chứng trầm cảm, giải thích lý do tại sao họ thường cảm thấy khó chịu, lo âu trong thời kỳ kinh nguyệt, sau khi sinh hay thời kỳ mãn kinh. Mặc khác, nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ thường dễ dàng điều trị chứng trầm cảm hơn (dùng thuốc, điều trị từ bác sỹ) trong khi nam giới bị chi phối và kích động bởi cảm xúc tiêu cực. 

Phòng ngừa: Tập thể dục 4 lần/tuần được chứng minh là có hiệu quả tương đương với thuốc điều trị bệnh trầm cảm liều thấp.

Tổn thương gan

Nam giới tử vong vì bệnh gan nhiều hơn nữ, 60% so với 40%. Nhưng phụ nữ lại dễ bị tổn thương gan hơn sau khi uống rượu, dù chỉ với số lượng ít. Nguyên nhân là do phụ nữ có ít các enzyme cần thiết để dung hòa rượu trong cơ thể, đồng thời lại có hàm lượng chất béo cao, khiến nồng độ rượu trong máu nhiều hơn, gây tổn thương gan.

Phòng ngừa: Đàn ông nên uống không quá 21 đơn vị rượu mỗi tuần và đối với phụ nữ là 14 đơn vị rượu. Uống rượu mỗi ngày có tác dụng tốt cho sức khoẻ, lưu thông máu huyết nhưng uống quá nhiều, gan sẽ bị tổn thương nặng.

Tiểu Bắc H+ (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp