Phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ - Chẳng khó chút nào!

Tiêu chảy là căn bệnh thường gặp trong mùa hè

5 nguyên nhân "kỳ lạ" gây tiêu chảy

Mùa đông xuân: Đề phòng bệnh tiêu chảy do Rotavirus ở trẻ

Môi trường sống là ‘cái gốc’ gây bệnh tiêu chảy cấp

Sắp vào hè, phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em

Tiêu chảy bùng phát khi thời tiết nắng nóng

Theo GS.TS Nguyễn Thu Nhạn - Nguyên Giám đốc BV Nhi Trung ương: "Mùa nào trẻ cũng có thể bị đe doạ bởi bệnh tiêu chảy. Nhưng tỷ lệ phát sinh bệnh cao nhất là mùa hè - thu. Trẻ nhỏ bị tiêu chảy tính mạng có thể bị đe dọa nếu không được sơ cứu kịp thời".

Các bác sỹ cho biết, có khoảng 70% số ca tử vong khi mắc bệnh tiêu chảy là do mất nước. Số còn lại do các nguyên nhân nhiễm độc, viêm phổi... Ngoài ra, tiêu chảy cấp cũng làm rối loạn các chất khoáng trong cơ thể, khiến trẻ mệt mỏi, không muốn ăn, nguy cơ bị suy dinh dưỡng theo đó cũng tăng cao. Cơ thể không đủ sức chống lại dịch bệnh càng làm cho tiêu chảy diễn biến phức tạp và ngày càng khó kiểm soát.

Nắng nóng, trẻ nhập viện do tiêu chảy tăng cao

Phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ như thế nào?

Trên thực tế, việc phòng bệnh tiêu chảy ở trẻ em không hề khó, chỉ cần cha mẹ chú ý thực hiện tốt các nguyên tắc ăn chín, uống sôi và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tốt nhất nên hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn vỉa hè không đảm bảo vệ sinh, không cho trẻ ăn rau sống hoặc các loại thực phẩm chưa được nấu chín, thực phẩm ôi thiu.

Tập cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa để loại bỏ các vi khuẩn có thể theo tay xâm nhập vào cơ thể thông qua ăn uống. Việc rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh có thể làm giảm hơn 50% các căn bệnh lây nhiễm qua đường tiêu hóa. Cha mẹ cũng nên chú ý giữ vệ sinh tay sạch sẽ khi chế biến và nấu thức ăn cho trẻ.

Cần hướng dẫn trẻ thực hiện các biện pháp vệ sinh nhằm phòng ngừa tiêu chảy

Tiêm vaccine là cách phòng bệnh hữu hiệu nhất cho trẻ, vì vậy, cha mẹ nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế để tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine liên quan đến bệnh tiêu chảy. 

Đề phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ sơ sinh, thì các mẹ ngay từ khi mang thai cần được chăm sóc thai sản thật tốt. Cho trẻ sơ sinh bú mẹ ngay trong vòng 1 giờ sau khi sinh. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi nên cho bú mẹ hoàn toàn. Thực tế cho thấy, các trẻ được bú sữa mẹ đầy đủ ít bị tiêu chảy hơn các trẻ không được bú mẹ hoàn toàn.

Mùa hè đang đến rất gần, cha mẹ hãy trang bị thật đầy đủ kiến thức về các biện pháp đẩy lùi “hung thần” tiêu chảy để bé yêu luôn khỏe mạnh vui chơi dịp hè nhé!

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ