Yoga - "Vaccine tự nhiên" phòng bệnh tim mạch

Yoga có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, một trong số đó là phòng ngừa bệnh tim mạch

Trị đau lưng bằng 5 thế yoga đơn giản

Bài tập yoga cho cặp đùi săn chắc

Vì sao ngừng tập yoga, đau lưng trở lại?

Tết không lo béo bụng với 10 bước yoga

Nghiên cứu của Đại học Y Harvard cho thấy yoga khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch tương tự các hoạt động vận động thông thường như đi bộ hoặc đạp xe. Mặc dù từ trước tới nay, yoga không phải là hình thức tập luyện lý tưởng để tăng cường sức khỏe tim mạch nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy việc tập yoga thường xuyên có thể phòng ngừa béo phì, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu... Đó là các yếu tố nguy cơ gây các bệnh tim mạch.
“Yoga đặc biệt bởi nó là sự kết hợp giữa hoạt động thể chất, thở và thiền”, một trong các tác giả nghiên cứu - TS. Gloria Yeh, cho biết.
TS. Yeh cho rằng việc căng duỗi và tập cơ giúp cơ thể xử lý glucose tốt hơn và điều tiết những sự gia tăng đột biến insulin - hormone đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ con người khỏi nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, các thao tác thiền và thở đã được chứng minh có khả năng xoa dịu căng thẳng và lo lắng, giảm áp lực đối với các hệ tim mạch và tuần hoàn.
Tập yoga là cách phòng ngừa bệnh tim mạch đơn giản mà hiệu quả
Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy lợi ích của yoga đối với sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu được công bố cuối năm 2014 của Trung tâm Y khoa Đại học Erasmus kết luận rằng hiệu quả trên phương diện khỏe đẹp mà yoga mang lại tương đương với việc luyện tập thể dục thẩm mỹ, aerobic hay dưỡng sinh. Tập yoga là cách phòng ngừa bệnh tim đơn giản mà hiệu quả.
Những động tác yoga trông có vẻ rất nhẹ nhàng nhưng lại có tác dụng giảm béo hiệu quả. Thực tế, bạn sẽ "thải" 240 calorie trong một giờ tập môn yoga cổ truyền như "Hatha" và nhiều hơn 400 calories đối với những bài tập khó hơn như "Astanga". Bạn có thể tập yoga mỗi ngày mà không cần tốn nhiều công sức và mồ hôi cộng với sự mệt mỏi như là Aerobic hay chạy bộ... Bạn sẽ luôn khoẻ khoắn với những bài tập nhẹ nhàng thư giãn mà vẫn đốt cháy nhiều calorie.
Tuy nhiên, đối với những người đang bị đái tháo đường, béo phì hoặc bệnh tim, nên đi khám và nghe tư vấn từ chuyên gia trước khi quyết định tập yoga để cải thiện tình trạng sức khỏe.
Nhận định về lợi ích của yoga, Maureen Talbot – chuyên gia thuộc Quỹ Tim mạch Vương quốc Anh nói rằng: “Tập yoga có lợi cho cơ bắp và giúp điều hòa nhịp thở, cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể và vì thế làm giảm chỉ số huyết áp, giảm nguy cơ tim mạch”.
- Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ cách đây khoảng 7.000 năm, là một phương pháp khoa học rèn luyện sức khỏe được bổ sung và phát triển qua hàng ngàn năm, đến nay đã phổ biến trên gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, tập Yoga không còn quá xa lạ đối với mọi người nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Tại Việt Nam đã có nhiều trung tâm hướng dẫn luyện tập Yoga với phương pháp đúng chuẩn.

- Hatha và Ashtanga là hai dạng phổ biến của yoga.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch