Những lưu ý hữu ích cho phụ nữ bị bệnh trĩ khi mang thai

Sự phát triển của tử cung sẽ đè ép lên tĩnh mạch của thành ruột dễ gây bênh trĩ

Bệnh trĩ hình thành do tĩnh mạch ở ruột thẳng hoặc hậu môn bị giãn nở quá mức. Bệnh khá phổ biến, từ người già đến trẻ nhỏ, nam nữ đều có nguy cơ mắc phải. Đặc biệt là phụ nữ mang thai do tử cung chèn ép lên các tĩnh mạch, làm tĩnh mạch phần dưới trực tràng càng giãn to, gây nên Bệnh trĩ. Nhìn chung, bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi, nhưng gây đau đớn, khó chịu trong sinh hoạt và gia tăng khả năng thiếu máu cho người mẹ. Một số lưu ý sau đây sẽ giúp phụ nữ mang thai thoải mái hơn, giảm bớt nỗi đau khi bị bệnh trĩ:

Ngâm mình trong nước ấm

Đổ đầy nước ấm vào bồn tắm và ngâm mình sẽ giúp kích thích máu lưu thông dễ dàng.

Cây phỉ

Sử dụng miếng dán đã tẩm nước cây phỉ trên vùng xung quanh hậu môn để làm mát và làm dịu bớt sự đau đớn. Chú ý thay đổi miếng dán thường xuyên.

Tránh ngồi lâu

Ngồi lâu sẽ làm gia tăng áp lực lên tĩnh mạch trong hậu môn và ruột thẳng. Khi ngủ nên nằm nghiêng, tránh nằm ngửa để giảm áp lực lên thành bụng.

Dùng các loại kem, thuốc mỡ bôi

Hãy hỏi bác sĩ cho lời khuyên về các kem bôi trị trĩ hoặc thuốc ướt lau an toàn cho thời kì mang thai. Tuy nhiên, kem bôi cho trĩ không chữa được các tình trạng cơ bản – nó đơn giản chỉ làm dịu nỗi đau.

Hãy nhớ rằng, chứng táo bón là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh trĩ trong thời kỳ mang thai. Để làm giảm bớt hoặc chống táo bón, phụ nữ mang thai cần:

- Cung cấp một lượng chất xơ đầy đủ trong khẩu phần ăn.

- Uống nhiều nước và nước hoa quả.

- Chăm chỉ vận động, tập thể dụng hàng ngày.

- Xin lời khuyên từ bác sĩ về việc bổ sung chất xơ và làm mềm phân.

Uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ giúp làm mềm phân

Nếu những lời khuyên trên đây không giúp ích cho bạn hoặc tình trạng trĩ trở nên xấu hơn, xuất hiện hiện tượng chảy máu, hãy liên hệ với bác sĩ để hỏi ý kiến. Phụ nữ mang thai chỉ nên điều trị trĩ sau sinh. Nếu bệnh trở nên dai dẳng, nên tiến hành phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp