Quyết liệt chặn dịch bệnh mùa hè


Bệnh nhi điều trị tại BV Nhi Đồng 1 TP. HCM

Sẽ triển khai BV dã chiến khi cần

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: Năm nay các địa phương đã chủ động phòng chống sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM), song ngành y tế các tỉnh, thành không được lơ là trước dịch bệnh. "Cần tăng cường truyền thông, chủ động thông tin kịp thời cho báo chí và người dân tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng cần thiết. Rà soát hệ thống y tế thôn bản để phối hợp dự phòng dịch bệnh. Giảm tối đa các ca tử vong do dịch bệnh gây ra" - Bộ trưởng lưu ý.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho rằng: Dịch bệnh mùa hè đang là nguy cơ lớn cho hệ thống dự phòng và điều trị. Đáng lo ngại nhất tại phía Nam là dịch bệnh SXH và TCM. Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận trên 20.500 ca mắc TCM ở hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, 2 trường hợp tử vong, và 9.011 ca mắc SXH tại 42 tỉnh, thành, trong đó 5 trường hợp tử vong. 83,8% số trường hợp mắc SXH tập trung tại miền Nam, 12,9% ở miền Trung.

Yêu cầu các BV chuẩn bị đủ nhân lực, dự trữ thuốc, vật tư y tế, hồi sức cấp cứu... phòng khi có dịch bệnh xảy ra, Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh: Các BV tuyến cuối cần thực hiện nghiêm các chương trình tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật cho các BV cơ sở theo phân công. Các BV, viện thuộc Bộ Y tế cần kiện toàn từ 2 - 4 tổ chống dịch cơ động, sẵn sàng ứng phó hỗ trợ tuyến dưới, thiết lập BV dã chiến khi cần thiết. Các Sở Y tế chọn 1 - 2 BV tuyến tỉnh sẵn sàng thành lập và triển khai BV dã chiến khi cần.

Bộ Y tế khuyến cáo

Những tháng mùa hè thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng là cơ hội để các bệnh dịch phát sinh và phát triển, cùng sự giao lưu đi lại của người dân và vệ sinh môi trường còn nhiều tồn tại… đòi hỏi các tỉnh thành chủ động phòng chống chặn dịch bệnh không bùng phát.

Với tinh thần "Không có bọ gậy, không có bệnh SXH", Bộ Y tế khuyến cáo để phòng bệnh SXH cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân phải đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Đặc biệt, người dân phải ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch SXH.

Cần tuyên truyền cộng đồng thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh TCM. Kêu gọi các bậc phụ huynh, những người chăm sóc trẻ tại các trường học, tại các hộ gia đình có con nhỏ dưới 5 tuổi tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh ăn chín, uống chín; rửa tay cho mẹ/người chăm sóc trẻ, cho trẻ nhiều lần trong ngày…
nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn