Tại sao bạn cần phải thanh lọc cơ thể?

TS. Hoàng Lan chia sẻ tầm quan trọng của giải pháp bài tiết độc tố, thanh lọc cơ thể trong chương trình Health&Beauty Show diễn ra vào 1/8

Thanh lọc cơ thể: Không nên chậm trễ!

Video: Bí quyết để thanh lọc cơ thể hiệu quả

Mỗi ngày một thực phẩm thanh lọc cơ thể

Top 10 cây cảnh giúp lọc sạch không khí trong nhà

Bạn có biết, giải pháp thải độc và thanh lọc cơ thể là vấn đề cấp bách và là xu thế của thế kỷ XXI?

Cấp bách vì khoảng mười năm trở lại đây, dịch bệnh mạn tính không lây đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cộng đồng. Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng gia tăng. Người ta bắt đầu tìm kiếm, tìm hiểu các giải pháp chủ động nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ và biện pháp thải độc, thanh lọc cơ thể cũng không nằm ngoài phạm vi đó.

Quá trình nhiễm độc của cơ thể

Theo Thầy thuốc ưu tú, Đại tá, Tiến sỹ Hoàng Lan, sự nhiễm độc của cơ thể không phải do ngày một ngày hai mà đó là sự tích lũy dần của những độc tố có nguồn gốc từ môi trường và thực phẩm bị ô nhiễm. Quá trình nhiễm độc có nhiều giai đoạn và khi đạt đến một mức độ nhất định sẽ gây ra bệnh tật.

Cụ thể, các yếu tố bên ngoài như thiếu vi chất, tiếp xúc với hóa chất độc hại từ môi trường và thực phẩm cùng với các sang chấn thần kinh sẽ khiến các tế bào khỏe mạnh bị nhiễm độc. Ở mức độ nhiễm từ 0,5 – 15%, cơ thể có thể tự thích nghi và không có triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài. Tuy nhiên, khi mức độ nhiễm độc tăng dần lên (15 – 45%), bạn sẽ bắt đầu xuất hiện một số dấu hiệu sa sút về sức khỏe như mệt mỏi, chán ăn, sút cân, sức đề kháng kém…

Nếu quá trình nhiễm độc lên đến 75%, đây được coi là giai đoạn “khủng hoảng” do có sự bùng nổ của các chỉ số bất thường trong cơ thể cùng các căn bệnh mạn tính. Độc tố tích tụ đủ ở bộ phận nào sẽ gây ra các bệnh ở bộ phận đó. Ví dụ, độc tố tích tụ tại da, cơ bắp sẽ dẫn đến lở loét, viêm da, mụn nhọt. Độc tố tồn đọng trong gan gây gan nhiễm mỡ, xơ gan. Độc tố dồn ứ trong tim và hệ thống tuần hoàn sẽ làm xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, tim đập không đều, bệnh động mạch vành, tai biến…

Toàn cảnh Hội thảo "Health&Beauty Show: Thanh lọc cơ thể để đẩy lùi bệnh tật"

Cơ chế tự thải độc của cơ thể

Cơ thể có 6 cơ quan có khả năng thanh lọc độc tố. Da là cơ quan lớn nhất có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài và thải độc bằng cách tăng tiết mồ hôi. Thứ hai là hệ bạch huyết, giúp tiêu diệt các độc tố gây ra bệnh tật. Phổi là cơ quan thứ ba có nhiệm vụ lọc carbon dioxide cùng các chất độc ở đường hô hấp đi vào cơ thể.

Thứ tư là gan, bộ phận quan trọng nhất giúp lọc độc tố có trong thực phẩm. Thứ năm là thận, ngoài tác dụng lọc máu, thận thải độc thông qua nước tiểu và cuối cùng là hệ thống tiêu hóa sẽ thanh lọc tất cả các độc tố không được xử lý ở các bộ phận khác.

Thanh lọc độc tố như thế nào?

TS. Hoàng Lan chia sẻ, về căn bản, thanh lọc cơ thể là quá trình làm thuyên giảm các độc tố và đưa nó trở về mức độ không gây ra bệnh tật (0,5 – 15%). Trên thực tế, cơ chế thải độc tự nhiên không đủ để thanh lọc những chất có hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy, bạn cần chủ động áp dụng các biện pháp thải độc cơ thể với một lộ trình kéo dài. Đó là:

Tập thể dục: Đi bộ nhanh 30 phút hàng ngày sẽ đào thải từ 5 – 15% độc tố.

Ngâm mình trong nước muối magne sunfat: Đây là cách hữu hiệu để loại bỏ độc tố. Tuy nhiên, biện pháp này không dành cho người bị tăng huyết áp, mắc bệnh tim, bệnh thận.

Quản lý căng thẳng: Stress là một trong những yếu tố gây độc tới hệ thần kinh. Do đó, sống thoải mái, vui vẻ, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi cũng là một liệu pháp chống độc.

Môi trường và chế độ ăn uống: Hạn chế khu vực ô nhiễm, tuân thủ đúng quy trình an toàn thực phẩm như sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, ăn chín uống sôi, nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ.

Thực phẩm chức năngSử dụng thực phẩm chức năng giúp bổ sung vi chất, bài tiết độc tố là biện pháp tăng cường sức khỏe, giúp quản lý và phòng ngừa một số bệnh lý mạn tính hiệu quả.

Health&Beauty Show là chương trình chăm sóc sức khỏe hàng tháng được Tổ chức Học viện Trị liệu Thiên nhiên phối hợp thực hiện với Hệ thống thông tin Health+, Trung tâm Fusion Bodyworks và LifeTV.
M. Hiếu H+ (Ảnh: Nguyễn Hiệp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp