Testosterone là gì và nó ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

Testosterone là một loại hormone có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tình dục

5 cách tăng cường testosterone tự nhiên cho nam giới

Testosterone thấp ở nam giới: Dấu hiệu và nguyên nhân

Testosterone tăng cao gây hậu quả khó lường

Những lợi ích khi bổ sung testosterone cho nam giới

Loại hormone có ở cả nam lẫn nữ

Testosterone là một hormone được tìm thấy ở người, cũng như ở các động vật khác. Ở nam giới, tinh hoàn là cơ quan chính sản xuất testosterone. Ở phụ nữ, cơ quan sản xuất ra hormone này là uồng trứng nhưng với số lượng rất ít. Lượng testosterone bắt đầu gia tăng đáng kể trong giai đoạn dậy thì và bắt đầu giảm xuống sau độ tuổi 30.

Testosterone liên quan mật thiết tới sức khỏe tình dục và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất tinh trùng ở nam giới. Nó cũng ảnh hưởng đến khối lượng xương và cơ, khả năng lưu trữ chất béo trong cơ thể và thậm chí cả việc sản xuất hồng cầu. Mức testosterone của một người đàn ông cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của họ.

Mức testosterone thấp

Mức testosterone thấp có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau ở nam giới, bao gồm: Giảm ham muốn tình dục, tăng cân, cảm giác chán nản, buồn rầu, trầm cảm, rụng tóc, xương dễ gãy...

Mặc dù việc suy giảm testosterone theo độ tuổi là tình trạng hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, một số yếu tố khác cũng có thể là nguyên nhân làm giảm lượng hormone này. Tổn thương tinh hoàn và điều trị ung thư có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sản xuất testosterone. Một số bệnh mạn tính như: AIDS, bệnh thận, nghiện rượu bia, xơ gan... và căng thẳng kéo cũng có thể làm giảm khả năng sản xuất testosterone ở nam giới.

Kiểm tra testosterone

Một xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định mức testosterone trong cơ thể. Khi mức testosterone quá thấp, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề ở tuyến yên. Ở độ tuổi thiếu niên, nếu có nồng độ testosterone thấp thì thời kỳ dậy thì của họ cũng sẽ chậm hơn. Mức testosterone quá cao lại có thể gây ra một số triệu chứng đáng chú ý. Những đứa trẻ có trình nồng độ testosterone cao thường bắt đầu dậy thì sớm hơn bình thường. phụ nữ có testosterone cao quá mức có thể phát triển các đặc điểm cơ thể như ở nam tính. Sự bất bình thường của nồng độ testosterone có thể là kết quả của tình trạng rối loạn tuyến thượng thận hoặc thậm chí là ung thư tinh hoàn.

Liệu pháp thay thế testosterone

Bạn sẽ có thể cần phải sử dụng các liệu pháp thay thế để bổ testosterone nếu nồng độ hormone này quá thấp. Liệu pháp thay thế testosterone có nhiều hình thức khác nhau và mỗi hình thức có ưu khuyết điểm riêng, bao gồm: Dạng thuốc uống, dạng tiêm, dạng gel, dạng viên đặt trong miệng và dạng miếng dán. Tuy nhiên, sử dụng các liệu pháp thay thế có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Bác sỹ sẽ đo nồng độ testosterone sau 3 tháng và 6 tháng điều trị. Sau đó, họ sẽ kiểm tra nồng độ testosterone người bệnh mỗi năm một lần. Nếu mức độ đo được là bình thường, liều lượng sẽ được giữ nguyên. Nếu nồng độ testosterone người bệnh thấp, bác sỹ sẽ điều chỉnh liều lượng và kiểm tra mức độ tế bào hồng cầu. Trong vòng 1 - 2 năm, bác sỹ sẽ đo mật độ xương nếu người bệnh có bệnh loãng xương khi điều trị bắt đầu. Họ cũng sẽ đánh giá nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và có thể làm thêm các xét nghiệm cần thiết để đề phòng những rủi ro cho người bệnh khi điều trị bằng liệu pháp.

Trần Lưu H+ (Theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm chức năng Xích Thố Vương giúp nam giới tăng tiết testosterone tự nhiên:

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. Sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website http://duocvietduc.com/ hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn