Thực phẩm không an toàn giết chết 2 triệu người mỗi năm

Lễ kỷ niệm Ngày Sức khoẻ thế giới diễn ra vào ngày 7/4

Lập 7 đoàn kiểm tra ATTP trong Tháng hành động năm 2015

Siết chặt ATTP tại các cơ sở giáo dục

"Mạnh tay" với các cơ sở vi phạm ATTP

Xử lý vi phạm ATTP ngay từ cấp xã, phường

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, ở nước ta, trong năm 2014, có 194 vụ ngộ độc thực phẩm được báo cáo, khiến trên 5.000 người bị ngộ độc, 80% trong số đó phải nhập viện và 43 trường hợp bị tử vong. ATTP hiện không chỉ còn là vấn đề của riêng Việt Nam, bởi lẽ, chuỗi cung cấp thực phẩm càng ngày càng chạy qua nhiều biên giới quốc gia.

Theo ông Jeffery Kobza - quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, đảm bảo ATTP là trách nhiệm của tất cả người tiêu dùng và nhà sản xuất trong chuỗi liên tục của thực phẩm từ nông trại đến bàn ăn. Các nhà sản xuất, các nhà chế biến và người kinh doanh thực phẩm ở Việt Nam cần phải chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của thực phẩm mà họ sản xuất và kinh doanh trong khi người tiêu dùng cần phải thực hiện các biện pháp dự phòng và tuân thủ các thực hành tốt về ATTP.

 Buổi trình diễn thực hành thực hành theo hướng dẫn "5 bước quan trọng để đảm bảo thức ăn an toàn hơn"

Thực phẩm không an toàn có chứa các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc hóa chất có hại, là nguyên nhân của hơn 200 bệnh, từ tiêu chảy đến các bệnh mạn tính như ung thư. Thực phẩm không an toàn tạo ra một vòng luẩn quẩn của bệnh tật và suy dinh dưỡng, đặc biệt là ảnh hưởng đến trẻ em và người già.

Để người dân tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, Cục trưởng Cục ATTP khuyến cáo người dân cần biết cách lựa chọn thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không an toàn, đồng thời lựa chọn phương pháp sản xuất an toàn nhằm bảo đảm và từng bước nâng cao sức khoẻ người dân.

Kết thúc buổi lễ, các đại biểu cũng đã được tham gia buổi trình diễn thực hành thực hành theo hướng dẫn "5 bước quan trọng để đảm bảo thức ăn an toàn hơn".

5 bước đơn giản để có thực phẩm an toàn:
1. Giữ vệ sinh sạch sẽ - rửa sạch tay và giữ sạch sẽ bề mặt nơi chế biến thức ăn.
2. Bảo quản riêng biệt thức ăn chín và thực phẩm sống.
3.Nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm, trứng.
4.Giữ thực phẩm ở nhiệt độ phù hợp.
5. Sử dụng nước sạch và thực phẩm tươi sống an toàn khi chuẩn bị thức ăn.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn