Siết chặt ATTP tại các cơ sở giáo dục

Việc sử dụng thực phẩm tại các cơ sở giáo dục có nhiều diễn biến phức tạp (Ảnh minh hoạ)

"Mạnh tay" với các cơ sở vi phạm ATTP

Phạt 15 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Vụ thịt cá thối "tuồn" vào trường học: Bộ Y tế vào cuộc

Thịt thối tuồn vào trường tiểu học: Thấy mà xót xa!

Trước thực thạng trên, mới đây, Cục An toàn thực phẩm (ATTP)  - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Vụ Công tác học sinh - sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Vụ chỉ đạo các Sở GD&ĐT các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp đảm bảo đảm ATTP.

Cụ thể, Cục ATTP yêu cầu Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố triển khai công tác thanh kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất việc chấp hành các quy định bảo đảm ATTP tại các bếp ăn, căng tin của các cơ sở giáo dục trên địa bàn, tập trung vào các trường học có tổ chức ăn bán trú cho học sinh – sinh viên.

Các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm cho người quản lý, người trực tiếp chế biến thực phẩm tại các các bếp ăn, căng tin của trường học, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Kiên quyết không để các đơn vị không bảo đảm đầy đủ các quy định về ATTP cung cấp suất ăn cho các cơ sở giáo dục, các trường học bán trú. Đối với các bếp ăn do cơ sở tự tổ chức cần tăng cường hoạt động tự kiểm tra, giám sát bảo đảm ATTP, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bị ôi thiu, mốc, hỏng… để chế biến thức ăn.

Khi phát hiện có sự cố về ATTP, ngộ độc thực phẩm, các cơ sở giáo dục cần thông báo ngay với cơ quan chức năng tại địa phương và phối hợp triển khai có hiệu quả các biện pháp xử lý và khắc phục hậu quả theo quy định.

Thời gian gần đây, việc sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn, không có nguồn gốc rõ ràng ở một số cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường học có tổ chức ăn bán trú diễn biến phức tạp, đe dọa gây ra ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng là học sinh – sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước đó, ngày 9/3, người dân phát hiện xe tải chở 2 kg thịt lợn đã thối rữa, chảy nước vàng và khoảng 72 kg cá diêu hồng cũng đã bị bốc mùi hôi thối nhập vào trường tiểu học Long Bình (Bình Dương) để chế biến phục vụ bữa ăn học sinh.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn