Thuốc giảm cân mới được cấp phép

Thêm một sự lựa chọn an toàn cho những người muốn giảm cân

Thực phẩm chức năng được hô biến thành thuốc giảm cân

Thực phẩm chức năng được ”hô biến” thành “thuốc giảm cân”

Tiêm thuốc giảm cân: Lợi đâu chưa thấy...

Coi chừng thuốc giảm cân

Cẩn thận với thuốc giảm cân trôi nổi

Thuốc saxenda được chỉ định cho người lớn có chỉ số khối cơ thể (BMI) là 30 hoặc lớn hơn (béo phì) hoặc người lớn với chỉ số BMI 27 hoặc lớn hơn (thừa cân), những người có ít nhất một điều kiện liên quan đến trọng lượng như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, hoặc cholesterol cao (rối loạn mỡ máu).

Saxenda là một glucagon-like peptide-1 (GLP-1) chủ vận thụ thể và không được sử dụng kết hợp với bất kỳ loại thuốc khác thuộc loại này như victoza - một loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Saxenda và victoza chứa cùng một hoạt chất (liraglutide) với liều khác nhau (3mg và 1,8mg tương ứng). Tuy nhiên, saxenda không được chỉ định để điều trị bệnh đái tháo đường type 2.

Sự an toàn và hiệu quả của Saxenda được đánh giá trong ba thử nghiệm lâm sàng của FDA với khoảng 4.800 bệnh nhân béo phì và thừa cân. Tất cả bệnh nhân được tư vấn về việc thay đổi lối sống bao gồm một chế độ ăn giảm calo và hoạt động thể chất thường xuyên.

Kết quả cho thấy những người dùng thuốc có giảm cân đáng kể sau 1 năm so với những người dùng giả dược (thuốc không có tác dụng, bệnh nhân không được biết điều này).

Bệnh nhân sử dụng saxenda nên được đánh giá sau 16 tuần điều trị. Nếu một bệnh nhân không giảm được ít nhất 4% trọng lượng cơ thể so với ban đầu, cần ngừng điều trị, vì nó không chắc rằng bệnh nhân sẽ đạt được và duy trì giảm cân có ý nghĩa lâm sàng với điều trị tiếp theo.

Thuốc Saxenda được cảnh báo với các bệnh nhân tuyến giáp do nó có khả năng gây ra khối u tuyến giáp đã được quan sát thấy trong các nghiên cứu động vật gặm nhấm. Tuy nhiên, các nghiên cứu này vẫn chưa thể khẳng định rõ liệu saxenda có gây ra các khối u tuyến giáp hay không. Với những bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến giáp thể tuỷ (MTC) và bệnh nhân đái tháo đường type 2, saxenda được khuyến cáo là không nên sử dụng.

Tác dụng phụ nghiêm trọng báo cáo ở những bệnh nhân được điều trị bằng saxenda bao gồm viêm tụy, bệnh túi mật, suy thận, và ý nghĩ tự tử. Saxenda cũng có thể làm tăng nhịp tim. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, nôn, hạ đường huyết và giảm sự thèm ăn.

Hiện FDA đang tiếp tục yêu cầu có các nghiên cứu lâm sàng tiếp theo đối với thuốc này như: Đánh giá định lượng, an toàn, và hiệu quả ở bệnh nhân trẻ em; Đánh giá tác động tiềm năng tăng trưởng, sự trưởng thành tình dục, và phát triển hệ thống thần kinh trung ương và chức năng ở chuột trưởng thành; Đánh giá về rủi ro tiềm tàng của bệnh ung thư vú với saxenda trong các thử nghiệm lâm sàng liên tục.

Detox giảm cân - Đúng thì tốt, sai thì... chết! Detox giảm cân - Đúng thì tốt, sai thì... chết!
Thu hồi TPCN giảm cân chứa chất cấm Thu hồi TPCN giảm cân chứa chất cấm
Cảnh báo: TPCN giảm cân gây suy thận Cảnh báo: TPCN giảm cân gây suy thận
Dùng giấm giảm cân: Hiệu quả nếu biết cách Dùng giấm giảm cân: Hiệu quả nếu biết cách
Nên đọc
Tiểu Bắc H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn