Thuốc hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi

Người cao tuổi dùng thuốc statin giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ

Statin làm tăng 47% nguy cơ đái tháo đường

Thuốc statin có ích cho người đái tháo đường

Chống teo não bằng statin

Giảm nguy cơ tim mạch nhờ liều Statin thấp

Để có được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ 7484 người lớn tuổi có độ tuổi trung bình là 74 sống ở các thành phố của Pháp như Bordeaux, Dijon và Montpellier. Họ đều không có tiền sử mắc bệnh về mạch máu, chẳng hạn như đau tim hay đột quỵ.

Cứ 2 năm, những người tham gia đều được kiểm tra, đánh giá về thể chất và nhận thức tại một trung tâm nghiên cứu. Dữ liệu được thu thập liên quan đến các sự kiện khủng hoảng trong cuộc sống, lối sống và sức khỏe nói chung của họ.

Sau một thời gian theo dõi trung bình 9 năm, các tác giả phát hiện, những người tham gia sử dụng statin hoặc fibrate giúp giảm 30% nguy cơ bị đột quỵ so với những người tham gia không dùng các loại thuốc này. Họ cho biết, kết quả này vẫn được giữ nguyên sau khi điều chỉnh các yếu tố khác như tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ (BMI) và cholesterol máu.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận, nghiên cứu có thể bị hạn chế bởi số lượng người tham gia có thể không đủ để đại diện cho một cộng đồng người rộng lớn.

Tuy nhiên, trong một bài xã luận đi kèm, Graeme Hankey J. - Bác sỹ Khoa Thần kinh thuộc Đại học Western (Australia) cho rằng kết quả của cuộc nghiên cứu là đủ thuyết phục về việc tiếp tục nghiên cứu thử nghiệm các giả thiết rằng hạ lipid máu có thể có hiệu quả trong việc phòng ngừa ban đầu đột quỵ ở người lớn tuổi .

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMJ.

Hiện nay, đang có một tỷ lệ ngày càng tăng tai biến mạch máu não (đột quỵ) xảy ra ở những người cao tuổi trong các quốc gia có thu nhập cao. Cụ thể, tại Pháp, nơi nghiên cứu đã được tiến hành, có 43% các ca tử vong do bệnh tim mạch và 49% các ca tử vong do đột quỵ xảy ra ở những người tuổi từ 85 tuổi trở lên trong năm 2010.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn