Giảm nguy cơ tim mạch nhờ liều Statin thấp

Các nhà nghiên cứu phân tích, một số người có nguy cơ cao đối với bệnh tim mạch không thể sử dụng thuốc statin liều cao để giảm cholesterol LDL trong máu. Với những bệnh nhân này, các nhà khoa học thuộc Johns Hopkins đã thử nghiệm cho bệnh nhân sử dụng một liều tatin cường độ thấp kết hợp với một số phương pháp điều trị hạ cholesterol khác và thấy có hiệu quả cao.


Liều thấp statin cũng có tác dụng giảm lượng cholesterol LDL trong nhiều trường hợp rối loạn lipid máu

Tiến sỹ Kimberly Gudzune, tác giả của nghiên cứu khẳng định, trong khoảng thời gian ngắn, chiến lược này có vẻ có hiệu quả nhưng phương pháp dùng statin liều cao. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng chưa đánh giá được hết các lợi ích cũng như tác hại của phương pháp mới này, đặc biệt là về tác dụng phụ của phương pháp.

Gudzune , một trợ lý giáo sư y khoa Johns Hopkins cho biết, các nhà nghiên cứu cũng chưa thể kết luận chính xác phương pháp này có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân tim mạch.

Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng khuyến cáo sử dụng thuốc statin liều cao hoặc trung bình cho những người có điều kiện hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao - nguyên nhân tử vong hàng đầu cho cả nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ, đặc biệt với những người không đáp ứng với liều statin cao và bị tác dụng phụ, bao gồm đau cơ.

Tổng quan của nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Annals of Internal Medicine đầu tháng 2/2014. Và Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng như các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Johns Hopkins sẽ tiếp tục nghiên cứu & phát triển phương pháp điều trị mới này.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn