Statin làm tăng 47% nguy cơ đái tháo đường

Statin có thể làm tăng gần 50% nguy cơ mắc đái tháo đường

Lợi ích của chất xơ với người bệnh đái tháo đường

Lợi khuẩn probiotic hạn chế đái tháo đường

Coi chừng đái tháo đường vì thiếu ngủ!

Cỏ cũng chữa đái tháo đường

Nghiên cứu kéo dài 6 năm trên 8.749 người đàn ông từ 45 - 73 tuổi tại Phần Lan cho thấy Statin có thể làm cho đường huyết bất ổn định và gây ra các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường. Không có người nào bị đái tháo đường trước khi tham gia nghiên cứu, hơn 2.100 người trong số họ sử dụng thuốc hạ mỡ máu Statin.

Kết thúc nghiên cứu, 635 người được chẩn đoán mắc đái tháo đường. Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ như: Tuổi, chỉ số khối cơ thể, tiền sử mắc đái tháo đường của gia đình, thói quen hút thuốc lá, lười tập thể dục… thì Statin vẫn là nguyên nhân làm tăng 47% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Theo các nhà nghiên cứu, Statin làm giảm độ nhạy của insulin cũng như giảm bài tiết loại hormone quan trọng này, gây ra bệnh đái tháo đường.

Một vài nghiên cứu trước đó cũng cho thấy sự gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường do Statin. Các kết luận này lại châm ngòi cho cuộc tranh luận về lợi ích – tác hại của Statin. Tháng 10/2014, Hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) đưa ra khuyến cáo rằng người bệnh đái tháo đường nên được kê đơn Statin để phòng ngừa bệnh tim mạch và điều này có thể cứu sống được 50.000 người mỗi năm.

Nghiên cứu được công bố trên Diabetologia – tạp chí của Hội Nghiên cứu Bệnh đái tháo đường châu Âu.

Kim Chi H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết