Thuốc ngừa HIV đầu tiên trên thế giới

Hình chụp virus chết người HIV

Bơm kim tiêm thông minh giúp ngừa lây HIV

Infographic: Thế hệ trẻ và virus chết người HIV

Phát hiện HIV trong 15 phút bằng... smartphone

Nên xét nghiệm HIV mấy lần để có kết quả chính xác?

Mơ ước của đôi vợ chồng gần 20 năm sống cùng HIV

Truvada - tên của loại thuốc này là một trong số các loại thuốc kết hợp để giúp những người nhiễm HIV không phát triển thành bệnh AIDS.

Các nhà nghiên cứu Pháp và Canada đã thử nghiệm thuốc này trên 400 người đàn ông khoẻ mạnh. Những người đàn ông này được phát giả dược hoặc Truvada để sử dụng vào các thời điểm: Hai viên từ 2 đến 24 giờ trước khi quan hệ tình dục, một viên thuốc thứ ba 24 giờ sau đó, và một viên thuốc thứ tư 48 giờ sau liều đầu tiên.

Chỉ có hai trường hợp nhiễm HIV mới trong số những người dùng Truvada, trong khi đó, những người dùng viên thuốc giả dược có tới 14 trường hợp bị nhiễm bệnh.

Hai trường hợp bị nhiễm bệnh ở nhóm sử dụng Truvada là ở những người đàn ông đã ngừng sử dụng các thuốc sau hơn một năm.

"Điều đó thực sự gây ấn tượng với tôi," TS. Scott Hammer - Chuyên gia AIDS tại Đại học Columbia cho biết khi nhận xét về các lợi ích của nghiên cứu này.

Thật tuyệt vời cho những người đàn ông không thích hoặc "cố tình quên" bao cao su, có thể bảo vệ được mình khi có quan hệ tình dục với những đối tượng có nguy cơ cao.

Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng vẫn cần được thực hiện để tìm hiểu cơ chế hoạt động của Truvada trong việc ngăn ngừa lây lan HIV.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn