Thượng mã phong: Đâm không khéo là... chết!

Nếu chẳng may bị "thượng mã phong", tức tốc gọi 115

“Yêu” lâu hay chóng đều là bệnh!

Ăn chay càng hay... ngủ "mặn"

83% đàn ông không dùng bao cao su

Sợ "dính" bầu vì quan hệ ngoài

Theo dân gian thì thượng mã phong là tình trạng người đàn ông chết đột ngột khi đang quan hệ. Đông y gọi là chứng tẩu dương. Thực tế, chứng tẩu dương xuất hiện khi đang giao hợp gọi là thượng mã phong,  còn nếu xuất hiện sau khi đã giao hợp xong gọi là hạ mã phong. Bởi vậy, theo Tây y thì tình trạng này không chỉ là “chết trên bụng vợ” ngay khi đang lâm trận, mà còn tính chung cho tất cả các trường hợp chết trong vòng 2 giờ sau quan hệ.

Thượng mã phong thường xảy ra với những "ông già chơi trống bỏi"

Theo quan điểm Đông y chứng thượng mã phong xảy ra ở người mệt mỏi, cơ thể yếu, căng thẳng thần kinh, sinh hoạt tình dục quá nhiều dẫn tới thận khí tổn thất, tinh tiết ra liên tục, biểu hiện người nam sau khi xuất tinh đột nhiên người bỗng nhũn ra, sắc mặt trắng bệch, thở ngắn, co giật tay chân, toàn thân lạnh, mạch đập yếu, tinh dịch liên tục chảy ra đến kiệt sức...

Theo các nhà khoa học hiện đại thì một người đang có vẻ khoẻ mạnh mà lăn đùng ra chết thì chắc chắn có vấn đề tim mạch như nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não nặng, hoặc do huyết áp tụt đột ngột, Những người mang sẵn bệnh tim mạch trong cơ thể thì dễ “đi đột ngột” hơn người bình thường. Có người chỉ cần xem đá bóng cũng đủ lên cơn đột quỵ, chứ chưa kể đến hoạt động… mệt sức tốn năng lượng như tình dục, hễ quá đà là có thể làm tim quá tải nên gây ra nhồi máu cơ tim cấp và loạn nhịp tim. Đàn ông thường dễ bị bệnh tim mạch hơn phụ nữ, lại thường là người “chủ động lao động cật lực” khi quan hệ nên nhiều người lầm tưởng thượng mã phong chỉ “áp dụng” với đàn ông, nhưng trên thực tế, không phải là không có phụ nữ “cưỡi ngựa” và “ngã ngựa”, tuy nhiên tỷ lệ này là vô cùng thấp. Nghiên cứu cũng cho thấy, đa phần các trường hợp thượng mã phong đều rơi vào những quý ông “già chơi trống bỏi”, đã nhiều tuổi rồi còn quan hệ sinh hoạt ngoài vợ ngoài chồng, nhất là với những cô gái trẻ nên hay bị “cố quá đâm quá cố”. Tỷ lệ nữa thuộc về một số ít các anh thanh niên trẻ, quan hệ lần đầu, trong đêm tân hôn, hoặc khi đi xa mới về, trong người mệt mỏi lại sẵn bia sẵn rượu nên mới “ngất trên cành quất”. Nghiên cứu cũng cho thấy cứ mỗi một triệu hoạt động tình dục thì mới có một lần nhồi máu cơ tim xảy ra, nói chung rất hiếm, nhưng điều này cũng có nghĩa là trên thế giới không đêm nào là không có 1 ca cấp cứu tim mạch vì thượng mã phong.

Việc thay đổi bạn tình có thể đem đến những hưng phấn mới mẻ cho cuộc sống tình dục, đồng thời, cũng đem đến nguy cơ "thượng mã phong" do quá sung. Bởi vậy, một trong những cách để phòng tránh hiện tượng đáng tiếc này được khuyến cáo là: Chỉ quan hệ một vợ một chồng!

Dân gian vẫn lưu truyền về việc các cô gái trước khi về nhà chồng sẽ được các bà mẹ tặng cho một chiếc trâm bạc (và các cô gái làng chơi lúc nào cũng cài sẵn trâm bạc trên đầu). Là bởi, để lúc chả mai người phối ngẫu bị “tẩu dương”, dù “thượng” hay “hạ” thì  các chị các cô cần phải hết sức bình tĩnh, không sợ, hãy ôm giữ người đàn ông theo tư thế nguyên trạng, hà hơi vào miệng, nhanh chóng dùng vật nhọn như kim băng, cây trâm cài tóc, kim châm cứu... châm mạnh vào đầu xương cùng cụt - vị trí của huyệt trường cường gần hậu môn hay huyệt hội âm là điểm giữa nối từ gốc dương vật đến hậu môn , đồng thời, dùng đầu ngón tay ấn vê mạnh vào huyệt nhân trung ở điểm giữa của rãnh nhân trung từ gốc mũi đến môi trên. 

Tuy nhiên, theo Tây y, cây trâm nhọn đâm vào xương cũng chỉ giúp được những ai mệt quá, xỉn quá sau bữa tiệc cưới linh đình, lỡ… ngủ quên thì tỉnh dậy mà thôi. Vì những trường hợp đột quỵ thường chỉ có một khoảnh khắc “vàng” ngắn ngủi để cấp cứu. Vậy nên, tốt nhất đừng ngại ngùng thẹn thùng mà hô “trợ giúp” từ người thân và nhanh chóng gọi 115 để… giải quyết hậu quả. Bởi lúc này, không có mấy người đủ bình tĩnh để xử trí đúng, càng hiếm người đâm được đúng huyệt cần đâm, day bấm được đúng huyệt cần day bấm. Đồng thời, để phòng tránh thì luôn ghi nhớ tránh quan hệ tình dục vào những lúc sức khỏe không đảm bảo, không nên “cố”, đặc biệt là với những người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp. Người đang bị bệnh tim mạch (kể cả vừa bị tim mạch vừa bị rối loạn cương) không bị cấm quan hệ vợ chồng, nhưng cần được điều trị bệnh tim mạch cho ổn định trước, nếu bị rối loạn cương thì có thể dùng thuốc bổ trợ cương sau khi tim mạch ổn định. Những ai đã từng bị nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não thì không nên quan hệ tình dục trong vòng 6 tháng sau đó. Những ai đang điều trị bệnh tim mạch thì cần hỏi bác sĩ tim mạch xem có thể quan hệ tình dục được không, nếu có thì nên thật nhẹ nhàng từ tốn. Những người phải dùng thêm thuốc giãn mạch trị rối loạn cương thì tuyệt đối không uống chung với thuốc giãn mạch vành tim. 

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải được cho là một chế độ ăn uống giúp thỏa mãn vị giác, tạo nên sự ngon miệng nhưng lại bao gồm những thực phẩm “thân thiện” với tim mạch và rất ít chất béo. Đây là một chế độ các quý ông luống tuổi nên áp dụng để phòng tránh các bệnh tim mạch, đồng thời, phòng tránh hiện tượng "thượng mã phong" nếu lỡ có quan hệ với các cô gái trẻ, khỏe, nhiều ham muốn.
Tham khảo thêm thông tin tại đây!
Hàn Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn