Tiêu chảy cấp: có thể nâng mức cảnh báo

Theo số liệu Bộ Y tế tổng hợp, tính từ đầu năm 2014 đến nay, toàn quốc ghi nhận 301.570 trường hợp mắc tiêu chảy cấp, trong đó có 3 trường hợp từ vong tại tỉnh Thanh Hóa và TP Hồ Chí Minh. Con số này giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong thời gian tới, có thể Bộ sẽ nâng cao mức cảnh báo đối với bệnh tiêu chảy cấp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Các trường hợp tử vong này xảy ra tại những địa phương có điều kiện vệ sinh kém, nước ao hồ tù đọng, cầu tiêu đặt trên ao cá, rác thải không được thu gom và thiếu nước sạch. Qua kiểm tra, phát hiện các nguồn nước sạch ở đây có rất ít chất clo dư và còn chứa một lượng đáng báo động vi khuẩn.


Nguồn nước ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây bệnh về đường tiêu hóa

Bộ Y tế cho rằng, với điều kiện vệ sinh chưa tốt ở nhiều địa phương thì có thể trong thời gian tới vẫn tiếp tục có những ca tiêu chảy cấp, thậm chí là mắc bệnh tả.

Ngành y cũng vừa phát hiện một loại ốc bươu mang phẩy khuẩn tả tại TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế khuyến cáo các cấp các ngành cần tích cực phối hợp đảm bảo môi trường sạch sẽ, đẩy mạnh công tác truyền thông, phát động chiến dịch rửa tay sạch sẽ, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh. Đặc biệt, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị cung cấp nước sạch cần xem xét lại để nâng mức độ khử trùng cho nguồn nước để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho nhân dân có chất lượng tốt hơn.

Theo Bộ Y tế, trên thế giới, dịch tả vẫn diễn biến phức tạp, ghi nhận chủ yếu tại khu vực Trung Mỹ, Tây và Trung Phi, bệnh có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Hiện đã ghi nhận phẩy khuẩn tả trong môi trường nên nguy cơ lây truyền sang người rất cao trong điều kiện vệ sinh môi trường thấp kém, không có đủ nước sạch dùng trong sinh hoạt và không đảm bảo an toàn thực phẩm.


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn