Cholesterol cao tác động tới trẻ em như thế nào?

Trẻ bị cholesterol cao nguy hiểm thế nào?

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch phải bắt đầu từ giảm cholesterol cao

Không thoát án tử nếu chỉ tăng cholesterol HDL để ngăn xơ vữa động mạch

Cholesterol - Thủ phạm gây xơ vữa động mạch

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và xơ vữa động mạch ở phụ nữ trung niên

Theo TS. Francine Erenberg - bác sỹ tim mạch trẻ em tới từ Bệnh viện Cleveland (Mỹ): “Không phải chỉ trẻ em thừa cân mới có mức cholesterol cao. Bởi lẽ, yếu tố di truyền hoặc các yếu tố bên ngoài cũng có thể là nguyên nhân gây ra điều đó”.

Cholesterol là gì?

Cholesterol là dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sự hoạt động và phát triển một cách bình thường của cơ thể, tuy nhiên khi lượng chất này trong máu quá cao sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hiện tượng cholesterol cao (mỡ máu cao) xảy ra là khi lượng nạp vào cao hơn nhu cầu sử dụng. Nếu không có biện pháp điều chỉnh về nồng độ phù hợp, cholesterol cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm: Tăng huyết áp, bệnh tim mạch, các loại bệnh về mạch máu... Đặc biệt, cholesterol cao góp phần không nhỏ vào sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch - căn bệnh nguy hiểm có thể gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong.

Nguyên nhân gây cholesterol cao?

Mức cholesterol cao ở trẻ em có thể được liên kết với 3 yếu tố:

- Di truyền: Bệnh sử gia đình có người bị cholesterol cao, đau tim và đột quỵ.

- Chế độ ăn uống thiếu hụt dinh dưỡng, không khoa học, đặc biệt là chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa.

- Ít tập thể dục.

TS. Francine Erenberg nhận định: “Trẻ em có mức cholesterol tăng nhẹ có thể thay đổi chế độ ăn uống và kết hợp với tập thể dục để kiểm soát vấn đề này. Tuy nhiên, với những trẻ có hàm lượng cholesterol rất cao có thể cần phải dùng thuốc để hạ thấp mức cholesterol”.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ huynh nên cho trẻ đi kiểm ra mức cholesterol ngay trong độ tuổi từ 10 - 12, đặc biệt với những trẻ có bệnh sử gia đình mắc bệnh tim hoặc nếu có bố mẹ bị cholesterol cao. Các xét nghiệm máu rất đơn giản, nhanh gọn và không quá tốn kém.

Lưu ý:

Trẻ nhỏ có nồng độ cholesterol ≥ 130 mg/dL được khuyến cáo áp dụng chế độ ăn giảm chất béo và tăng hoạt động thể chất. Định kỳ kiểm tra cholesterol sau 3 - 6 tháng can thiệp lối sống.

Thuốc hạ cholesterol được cân nhắc sử dụng cho trẻ từ 10 tuổi trở lên có nồng độ cholesterol LDL ≥ 190 mg/dL nếu sự thay đổi trong chế độ ăn và tập thể dục không có hiệu quả.

Bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ xơ vữa động mạch do cholesterol cao?

Phụ huynh có thể giúp con trẻ hạ thấp mức cholesterol bằng cách khuyến khích chúng thực hành những thói quen lành mạnh như:

- Ăn protein lành mạnh, thịt gà và thịt lợn nạc.

- Tránh các chất béo bão hòa như bơ, pho mát, thịt xông khói, thịt chế biến sẵn,

- Hạn chế ăn đồ chiên rán, thực phẩm nhiều đường, bánh kẹo, sản phẩm ngũ cốc tinh chế...

- Hạn chế sử dụng dầu canola (dầu hạt cải) và một số dầu thực vật khác đã qua chế biến.

- Nên tăng cường thể dục thể thao như đi bộ nhanh, đạp xe đạp, chơi các môn thể thao…

Theo nhiều chuyên gia sức khỏe, bản chất của tăng cholesterol là một rối loạn chuyển hóa nên những giải pháp dài hạn giúp cân bằng rối loạn chuyển hóa mới là vấn đề mấu chốt để chữa trị căn bệnh này. Chính vì vậy, phụ huynh hãy tham vấn ý kiến bác sỹ, chuyên gia sức khỏe để tìm ra những phương pháp bảo vệ sức khỏe lâu dài cho trẻ thông qua thảo dược, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung phù hợp.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ