Trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn có cần uống thuốc kháng sinh?

Trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn rất dễ lây lan

Làm thế nào điều trị viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản?

Ai bị viêm họng, ho: Đừng quên Xạ can!

Trẻ bị viêm họng: Những triệu chứng điển hình và cách điều trị tốt nhất

Viêm họng, ho kéo dài nên điều trị như thế nào?

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm họng do nhiễm khuẩn 

Các triệu chứng của viêm họng do liên cầu khuẩn thường bao gồm: Đau họng, sốt, amidan sưng đỏ, các tuyến cổ đau hoặc sưng. Không phải tất cả các trường hợp viêm họng đều do liên cầu khuẩn. Vi khuẩn Strep gây ra 1/3 các ca viêm họng.

Những trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn có thể bị các triệu chứng khác trong vòng 3 ngày, chẳng hạn như: 

- Các mảng đỏ và trắng ở cổ họng; 
- Khó nuốt;
- Đau đầu;
- Đau bụng dưới;
- Cảm giác khó chịu, bực bội, ốm yếu;
- Chán ăn, buồn nôn;
- Phát ban.

Viêm họng do liên cầu khuẩn có lây không? 

Viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn rất dễ lây. Bất cứ ai cũng có thể bị lây nhiễm, thường hầu hết các trường hợp đều ở độ tuổi đi học và thiếu niên. Vi khuẩn gây viêm họng liên cầu khuẩn thường lơ lửng trong mũi và cổ họng. Vì vậy, các hoạt động bình thường như hắt hơi, ho hoặc bắt tay đều có thể khiến bệnh lây lan từ người này sang người khác.

Viêm họng do liên cầu khuẩn thường xuất hiện các mảng đỏ và trắng ở cổ họng

Trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn không được điều trị có thể lây nhiễm khi các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Tuy vậy, bệnh vẫn có thể lây nhiễm sang ngưới khác trong tối đa là 3 tuần. 

Bởi vậy, bạn nên rửa tay cho trẻ, dạy trẻ rửa tay thường xuyên, để giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm họng liên cầu khuẩn. 

Điều trị viêm họng liên cầu khuẩn như thế nào? 

 Các bác sỹ thường kê toa thuốc kháng sinh trong khoảng 10 ngày để điều trị viêm họng do liên cầu khuẩn. Trong vòng 24 giờ sau khi bắt đầu dùng thuốc kháng sinh, trẻ có thể sẽ không còn sốt nữa và sẽ không dễ lây lan bệnh. Vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3, các triệu chứng khác sẽ bắt đầu biến mất.

Ngay cả khi trẻ đã cảm thấy khỏe hơn, bố mẹ vẫn nên tiếp tục cho trẻ uống thuốc kháng sinh theo chỉ định. Nếu không, vi khuẩn có thể vẫn còn trong cổ họng, các triệu chứng sẽ trở lại. Uống đủ liều lượng thuốc kháng sinh là cách tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe khác mà liên cầu khuẩn có thể gây ra, chẳng hạn như thấp khớp hoặc thấp tim (có thể làm tổn thương tim vĩnh viễn), sốt ban đỏ, nhiễm trùng máu hoặc bệnh thận.

Để ngăn ngừa lây nhiễm viêm họng do liên cầu khuẩn, hãy giữ bát đĩa và cốc uống nước của trẻ riêng, rửa bằng xà phòng nóng sau mỗi lần sử dụng. Trẻ không nên dùng chung thức ăn, nước uống, khăn ăn, khăn tay, khăn tắm với các thành viên khác trong gia đình.

Dạy trẻ hắt hơi và ho vào khăn, hoặc tay áo (đừng hắt hơi và ho ra bàn tay). Cho trẻ dùng bàn chải đánh răng mới sau khi bắt đầu điều trị kháng sinh, để ngăn ngừa vi khuẩn truyền nhiễm. 

Làm thế nào để giúp trẻ cảm thấy tốt hơn? 

Chăm sóc trẻ tại nhà có thể giúp trẻ cảm thấy khỏe mạnh hơn trong khi bị viêm họng do nhiễm khuẩn. Cho trẻ uống nhiều nước để ngăn ngừa mất nước, đặc biệt nếu trẻ bị sốt cao.

Tránh uống nước cam, nước ép bưởi, nước chanh hoặc các loại đồ uống có tính acid khác, bởi chúng có thể gây kích ứng cổ họng. Chất lỏng ấm như súp, trà ngọt, chocolate ấm có thể làm dịu cổ họng. 

Hầu hết trẻ có thể trở lại trường học sau khi đã uống thuốc kháng sinh trong ít nhất 24 tiếng và không còn bị sốt nữa. 

Vân Anh H+ (Theo kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ