Trẻ sơ sinh đang “đói” sữa mẹ

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, khoa học đã chứng minh việc trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu mang lại những lợi ích rất lớn cho sức khỏe của bé về sau, đó là trẻ ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì, ít mắc các bệnh mãn tính và phát triển hoàn thiện trí não. Đó là chưa kể bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu giúp ngăn ngừa 13% trẻ em tử vong dưới 5 tuổi.

Ngược lại, việc cho con bú giúp bà mẹ giảm 39% nguy cơ ung thư vú, 26% ung thư buồng trứng… Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện tỷ lệ trẻ bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng đang thấp đến mức báo động.


Thống kê của Bộ Y tế năm 2013 cho thấy hiện chỉ khoảng 19,4% trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu

Theo lãnh đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TPHCM, thống kê của Bộ Y tế cho thấy hiện khoảng 19,4% trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Còn sữa non (dòng sữa đầu tiên trong vòng 1 giờ sau sinh) được ví như “vaccine quý hiếm”, thống kê năm 2013 cũng chỉ mới 1/2 (tương đương 750.000) trẻ ở Việt Nam được bú.

Xu hướng cho thấy trẻ sơ sinh đang “đói” sữa mẹ trong khi khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới cũng như các nhà khoa học từ lâu là không một thực phẩm nào tốt nhất thay thế được sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời của trẻ. Chính vì thế, gánh nặng về bệnh tật của cả trẻ lẫn bà mẹ càng nặng hơn.

BS Diệp cho biết, thống kê sơ bộ của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) mỗi năm Việt Nam tiêu tốn 3,6 tỷ USD cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống các loại sữa bột và khoảng 500 triệu USD chi phí điều trị các bệnh liên quan đến nuôi con không bằng sữa mẹ.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, trên 70% bà mẹ không ý thức hết lợi ích của việc cho con bú… khiến mỗi năm Việt Nam tiêu tốn xấp xỉ 3 tỷ USD cho sữa bột (sữa công thức). Chưa kể gánh nặng về bệnh tật mà trẻ sơ sinh và bà mẹ gặp phải. Trong khi đó, quy định về việc kinh doanh sữa, các chính sách hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ… chưa được giám sát chặt chẽ.

Nhiều chuyên gia y tế thắc mắc các kênh truyền thông quảng cáo, nhất là truyền hình quảng cáo sữa bột cho trẻ sơ sinh ra rả suốt ngày mà không thấy quảng cáo sữa mẹ. Quy định trước khi quảng cáo sữa phải đọc câu “sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ” thì đọc thật nhanh để không ai nghe rõ. Dù rằng nhiều nhà sản xuất sữa cố gắng làm sữa bò cho thật giống sữa mẹ để câu khách, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định không thể làm giống được.

Lý giải về tình trạng tỷ lệ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn thấp, nhiều chuyên gia cho rằng các chính sách và chế tài chưa đầy đủ. Còn theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, một bộ phận bà mẹ trẻ hiện chưa ý thức về lợi ích cho con bú sữa mẹ. Thậm chí nhiều bà mẹ sợ cho con bú sẽ làm… ngực xấu! Hoặc việc cho trẻ ăn dặm sớm trước 6 tháng tuổi cũng trở nên phổ biến mà quên mất sữa mẹ

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ