12 lý do khiến trẻ khóc lóc và cách xoa dịu bé

Trẻ sơ sinh khóc lóc không chỉ do đói hay đau

Cho trẻ học từ mới qua sách tranh: Đúng hay sai?

1001 lý do trẻ khóc đêm

Trẻ khóc ăn vạ, ngưng thở có chừng!

Gifographic: Trẻ sơ sinh thiếu sắt có nguy hiểm không?

Đói

Đây có lẽ là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi con khóc. Nhận biết những dấu hiệu đói sẽ giúp bạn cho bé bú trước khi bé khóc. Một số dấu hiệu chứng tỏ em bé đói: Khó chịu, đưa tay lên miệng, quay đầu về phía bàn tay của bạn khi bạn vuốt ve má bé.

Đau bụng

Nếu bị đầy hơi, trướng bụng, bé sẽ rất khó chịu và thường khóc ít nhất 3 tiếng mỗi ngày, ít nhất 3 ngày 1 tuần và ít nhất 3 tuần liên tiếp.

Nếu bị đầy hơi, bé có thể không khóc nhưng rất khó chịu. Nếu bạn nghi ngờ con bị đầy bụng, hãy đặt bé nằm xuống, nắm lấy chân bé kéo duỗi theo tư thế đạp xe đạp.

Trẻ sơ sinh khóc vì vô vàn lý do khác nhau

Bé cần ợ hơi

Nếu trẻ khóc sau khi bú, thì điều bé cần ngay lúc này là được ợ hơi. Trẻ sơ sinh nuốt không khí vào bụng khi bú sữa mẹ hoặc bú bình, điều này có thể gây khó chịu cho bé. Để giúp bé ợ hơi, hãy vỗ nhẹ nhưng dứt khoát vào lưng bé sau khi bé bú. Bé sẽ ợ hơi rất to.

Trẻ sơ sinh khóc khi tã bẩn

Một số bé cảm thấy rất khó chịu khi tã lót bẩn. Bởi vậy, bạn nên kiểm tra tã của con thường xuyên hơn.

Buồn ngủ

Trẻ sơ sinh có thể cảm thấy rất khó chịu và khóc lóc khi buồn ngủ, đặc biệt là khi bị làm phiền.

Muốn ôm ấp

Trẻ rất cần được âu yếm. Bé thích nhìn thấy khuôn mặt của bố mẹ, nghe tiếng nói của bố mẹ và lắng nghe nhịp đập trái tim của bố mẹ. Thậm chí, bé có thể phát hiện ra mùi của mẹ hay bố. Khóc có thể là cách bé muốn nói rằng bé rất muốn được ôm ấp vỗ về.

Quá lạnh hoặc quá nóng

Nếu bé cảm thấy ớn lạnh như khi bạn cởi bỏ quần áo để thay tã hoặc vệ sinh cho bé, bé có thể phản đối bằng cách khóc. Trẻ sơ sinh muốn được giữ ấm – nhưng không quá ấm.

Bé thấy đau

Trẻ sơ sinh có thể gặp rắc rối bởi một thứ gì đó khó có thể nhận diện được, như tóc quấn quanh ngón tay hoặc ngón tay bị đau. Một số bé nhạy cảm với những thứ cọ xát vào cơ thể như mác áo hoặc mép vải cào vào.

Đau răng

Mọc răng có thể sẽ khiến bé rất đau đớn. Một số em bé bị đau hơn những trẻ khác, và chúng khóc lóc rất nhiều. Nếu con bạn khóc và bạn không biết chắc tại sao, hãy thử cà ngón tay vào nướu của bé. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy nướu cứng và một chiếc răng xinh xinh xuất hiện. Trung bình, chiếc răng đầu tiên sẽ mọc khi trẻ được 4 – 7 tháng, có thể sớm hơn.

Bé bị làm phiền

Trẻ học hỏi từ thế giới xung quanh, nhưng đôi khi bé cảm thấy khó chịu với nhiều thứ: Ánh sáng, tiếng ồn hay được truyền từ tay người này sang tay người khác. Khóc có thể là cách “nói” của bé. Nếu bé khóc vì những điều này, hãy đưa bé đến một căn phòng yên tĩnh nhưng thoáng khí.

Muốn được đi chơi

Bé có thể rất muốn được đi ra ngoài và háo hức nhìn thế giới xung quanh. Nếu bé khóc, hãy thử địu bé ra ngoài (cho mặt bé hướng về phía trước) để bé nhìn ngắm xung quanh. Hãy cho trẻ đi ra ngoài thường xuyên hơn, đến những nơi thân thiện với trẻ em, chẳng hạn như công viên, bảo tàng hoặc vườn thú.

Bé không khỏe

Nếu bạn đã đáp ứng những nhu cầu cơ bản của bé rồi mà bé vẫn khóc, có thể bé đang bị mệt. Hãy kiểm tra nhiệt độ cơ thể của bé, để xem có phải bé sốt hay không.

Tiếng khóc của một em bé bị ốm sẽ khác với tiếng khóc do đói hay do khó chịu. Dựa vào bản năng của mình, nếu bạn thấy tiếng khóc của bé bất thường, tốt nhất nên đưa bé đi khám.

Phải làm gì nếu em bé vẫn khóc?

Bé không đau bụng, tã đã sạch, không sốt, vậy tại sao bé vẫn khóc? Trẻ sơ sinh có lý do chính đáng riêng của chúng. Nhưng chúng chưa biết nói để nói cho người lớn biết, và bố mẹ cũng không thể đọc được tâm trí của bé. Tuy nhiên, bạn vẫn nên an ủi bé, ngay cả khi bạn không biết tại sao bé buồn và khóc.
An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ