Bài kiểm tra đơn giản phát hiện trẻ tự kỷ

Chứng tự kỷ ở trẻ có thể được phát hiện bằng một cách kiểm tra đơn giản

Cuối tuần Bắc Bộ mưa rét

Sự thật kinh hoàng bên trong bệnh viện

Bộ ảnh tuyệt đẹp về tình mẫu tử của loài chim

Biện pháp tự nhiên giúp điều trị viêm thanh quản

Các chuyên gia Mỹ cho biết, họ đã có một bước đột phá trong lĩnh vực chẩn đoán sớm cho trẻ tự kỷ, giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Trẻ tự kỷ không đáp ứng với những gì chúng không cảm thấy thích thú

Với một đứa trẻ bình thường, nếu như bạn chỉ cần giơ cho chúng một bức ảnh nhiều màu sắc, trẻ có thể sẽ bị hấp dẫn ngay và nhìn theo bức tranh đó. Tuy nhiên, nếu trẻ bị mắc chứng tự kỷ, chúng sẽ cần gấp đôi thời gian để có thể chú ý vào bức tranh này.

Các nhà khoa học trường Đại học Harvard, Mỹ đã chú ý vào hiện tượng thú vị này. Họ phát hiện một chất hóa học trong não bộ là GABA có liên quan đến chứng tự kỷ. Cụ thể, những trẻ bị mắc chứng tự kỷ có nồng độ GABA thấp hơn nhiều so với những đứa trẻ bình thường. Chất dẫn truyền thần kinh này ở mức thấp cũng là nguyên nhân lý giải tại sao những đứa trẻ tự kỷ hay bị mắc chứng động kinh (khoảng 25% trẻ tự kỷ có các cơn động kinh đi kèm).

“Đây là lần đầu tiên, một neurotransmitter (chất dẫn truyền thần kinh) lại được phát hiện có liên quan đến hành vi ở trẻ tự kỷ”, TS. Caroline Robertson - Đại học Harvard cho biết.

Bộ não của con người cũng như một hệ thống điện kết nối các khu vực lại với nhau và các chất dẫn truyền thần kinh là các loại “dây điện”. GABA là một loại chất dẫn truyền thần kinh như vậy nhưng nó làm dịu não, ngăn ngừa các kích thích điện thần kinh quá mức.

“Trẻ tự kỷ bị những rối loạn trong đó các hoạt động điện thần kinh bị xáo trộn, xuất hiện cùng một lúc khiến trẻ khó phân biệt được cảm nhận từ các giác quan. Do đó, trẻ tự kỷ thiếu một loại neurotransmitter ức chế như GABA là phù hợp với những quan sát trên lâm sàng”, TS. Robertson nói.

Hiện nay, phương pháp dùng tranh ảnh để đo độ “nhạy” của trẻ chính là một phương pháp chấn đoán sớm tốt nhất. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Current Biology.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ