Tự tử là do… di truyền?!

Nếu cha mẹ từng tự tử, con cái có nguy cơ tự tử cao gấp 5 lần

Bé gái tự tử bằng nước rửa bát do áp lực học hành

Xét nghiệm máu giúp chống... tự tử

Bệnh nhân nhảy lầu tự tử tại Bệnh viện Việt Tiệp

WHO: cứ 40 giây có một người chết vì tự tử

Thoái hóa khớp: Bắt đầu từ tuổi 40

Nghiên cứu hành vi “Tự tử và tiền sử gia đình” được công bố trên JAMA Psychiatry cho thấy nếu một gia đình có cha hoặc mẹ tự sát, đứa trẻ sẽ bị rối loạn tâm lý và có nguy cơ tự tử cao gấp 5 lần so với những đứa trẻ bình thường khác.

Tiến sỹ David A. Brent - Trung tâm Y khoa Pittsburgh đã theo dõi 701 trẻ em trong độ tuổi từ 10 tuổi. 701 trẻ này có 334 các bậc cha mẹ bị rối loạn tâm lý, 191 bậc cha mẹ đã từng có hành vi tự sát. Các trẻ em và cha mẹ được theo dõi trong vòng 6 năm.

Trong số 701 trẻ em, 44 trẻ đã tìm cách tự tử trước khi nghiên cứu và 29 trẻ khác cố gắng tự tử trong suốt những năm nghiên cứu, 19 trẻ trong số đó là lần đầu cố gắng tự tử.  Tỷ lệ trầm cảm ở trẻ em có cha mẹ tự sát trong nghiên cứu này đã tăng từ 29,6% trong 1 - 2 năm đầu tiên lên 48,2% vào năm cuối của cuộc nghiên cứu. Những trẻ này có nguy cơ tự sát cao hơn nhóm bình thường.

Theo Viện sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ, khoảng 38.000 người chết do tự tử mỗi năm. Một số yếu tố nguy cơ phổ biến nhất cho việc tự tử bao gồm gia đình có tiền sử tự tử, bệnh tâm thần hoặc lạm dụng chất gây nghiện và bạo lực gia đình, lạm dụng thể chất hoặc tình dục.

“Suy nghĩ tiêu cực trong tức thời có thể khiến cho một người lấy cái chết để giải thoát nhưng những người tự tử không thành sẽ gây ra sự phát triển rối loạn tâm lý cho cả những người trong gia đình đó”, một tác giả nghiên cứu giải thích. 

Tiểu Bắc H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn