WHO: cứ 40 giây có một người chết vì tự tử


Mỗi năm trên thế giới có hơn 800.000 người chết vì tự tử

Các chuyên gia của WHO đã tiến hành phân tích số liệu từ các nghiên cứu về tự tử trên thế giới trong 10 năm trở lại đây và tổng hợp các kết quả trong “Báo cáo toàn cầu đầu tiên về phòng chống tự tử”.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tự tử là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 ở những người trẻ tuổi (15-29 tuổi), những người trên 70 tuổi thường có xu hướng trân trọng cuộc sống hơn. Khoảng 75% các ca tử vong ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Ở những nước giàu, số nam giới chết vì tự tử cao gấp 3 lần phụ nữ. Sự kỳ thị xã hội cùng với các rối loạn sức khỏe tâm thần là các nguyên nhân chủ yếu khiến cho một người có quyết định tự tử.

TS. Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO cho biết: “Báo cáo này là một lời kêu gọi hành động để giải quyết một vấn đề y tế công cộng lớn đã bị che dấu quá lâu”. WHO cũng khuyến cáo các quốc gia cần chú ý và có thêm các biện pháp hỗ trợ những người đã từng cố gắng tự tử vì đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất thực hiện hành vi này.

Mặc dù tự tử là vấn nạn toàn cầu nhưng hiện tại chỉ 28 nước trên thế giới xây dựng và thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tự tử. WHO mong muốn giảm tỷ lệ tự tử xuống còn 10% vào năm 2020.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội