WHO: Hầu hết các nước không có giải pháp cho vấn đề kháng kháng sinh

Vi trùng, vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng một cách chóng mặt trên toàn cầu

Lạm dụng kháng sinh: Tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Ngứa vùng kín có phải do dùng thuốc kháng sinh?

Không tự tiện mua kháng sinh vì bất cứ triệu chứng bệnh nào

Bạc tăng hiệu quả của thuốc kháng sinh lên 1.000 lần

Đây là báo cáo đầu tiên đánh giá đáp ứng của các chính phủ đối với vấn đề kháng kháng sinh thông qua một cuộc điều tra liên quan đến 133 quốc gia thuộc 6 khu vực của WHO: Khu vực châu Phi, khu vực châu Mỹ, Vùng Đông Địa Trung Hải, khu vực châu Âu, khu vực Đông Nam Á và khu vực Tây Thái Bình Dương.

Kháng thuốc, còn được gọi là kháng kháng sinh là tình trạng các vi sinh vật - chẳng hạn như vi khuẩn và virus – có khả năng phát triển để ngăn chặn tác dụng tiêu diệt chúng của thuốc kháng sinh.

WHO cho biết, chỉ có 34 trong số 133 quốc gia tham gia khảo sát có kế hoạch cụ thể để giải quyết vấn đề vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và nhiều loại thuốc khác đang ngày càng gia tăng.

Đa phần các quốc gia có kế hoạch cụ thể về vấn đề này thuộc khu vực giàu có, chẳng hạn như châu Âu.

Đặc biệt, trong số 49 nước thành viên của WHO thuộc khu vực châu Âu đã tham gia vào cuộc khảo sát, chỉ có 40% có cùng một kế hoạch hành động chống lại tình trạng kháng kháng sinh. Hơn nữa, tính sơ bộ, không một quốc gia nào ở khu vực Địa Trung Hải Đông và khu vực châu Phi tham gia cùng chung một giải pháp để cải thiện tình trạng này.

Lạm dụng kháng sinh là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng kháng kháng sinh

TS. Charles Penn - điều phối viên Chương trình kháng kháng sinh tại WHO cho biết, những phát hiện từ các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, sự tiến bộ trong lĩnh vực này là cần thiết ở tất cả các khu vực, kể cả ở các nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe hùng hậu và hiện đại. Ông cũng nhấn mạnh,  y tế công cộng chưa có sự quan tâm đúng mức chính là nguyên nhân chính khiến thực tế rất ít quốc gia có chung một kế hoạch hành động.

Trong khi đó, TS. Keiji Fukuda - Trợ lý Giám đốc An ninh Y tế của WHO chia sẻ, đây là thách thức lớn nhất đối với bệnh truyền nhiễm hiện nay. Tất cả các loại vi sinh vật - bao gồm nhiều virus và ký sinh trùng - đang trở nên đề kháng với thuốc, điều này rấy lên sự lo ngại về hiệu quả cũng như chi phí chữa bệnh do các thuốc kháng sinh thông dụng có sẵn không còn đặc hiệu.

TS. Fukuda nói: "Điều này đang xảy ra ở tất cả các nơi trên thế giới, nếu bạn nhìn vào số liệu giám sát, bạn có thể thấy rõ tình trạng kháng thuốc kháng sinh phổ rộng hiện nay đã làm gia tăng tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh nhiễm khuẩn. Vì vậy tất cả các quốc gia cần phải làm phần việc của mình để giải quyết mối đe dọa toàn cầu này".

Vi khuẩn Methicillin chỉ là một trong rất nhiều vi khuẩn kháng thuốc Staphylococcus aureus (MRSA). MRSA chịu trách nhiệm cho hơn 80.000 bệnh nhiễm trùng và có liên quan đến hơn 11.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ.

Vào tháng 4 năm ngoái, WHO công bố báo cáo toàn cầu đầu tiên về kháng kháng sinh sau khi đánh giá dữ liệu từ 114 quốc gia. Dựa trên những phát hiện của họ, WHO khẳng định tình trạng kháng kháng sinh như là một "mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng" và nói rằng chúng ta đang tiến tới một "kỷ nguyên hậu kháng sinh" nếu không có hành động kịp thời và thiết thực để ngăn chặn tình trạng này.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn