Làm gì khi bị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh?

Lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ gây hại cho sức khỏe

Trước khi dùng kháng sinh, bạn nên biết những điều này

Kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam: Báo động đỏ

Men tiêu hóa khác men vi sinh - Đừng nhầm!

Phát hiện thêm nhiều loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Thuốc kháng sinh được sử dụng để chữa những bệnh do vi khuẩn gây ra, có tác dụng diệt trực tiếp hoặc làm chậm lại sự phát triển của vi khuẩn, tạo điều kiện cho hệ miễn dịch của cơ thể con người giải quyết tình trạng nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn tới tiêu chảy.

Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây ra bệnh cho người uống nhưng đồng thời cũng giết các loại vi khuẩn có ích trong hệ thống đường ruột. Giáo sư Henry Parkman, khoa tiêu hóa Đại học Y khoa ở Philadelphia (Mỹ) cho biết: "Thuốc kháng sinh phá vỡ sự cân bằng trong đường ruột, tạo cơ hội cho các vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh tăng lên, nhất là các vi khuẩn có hại và khiến bạn bị tiêu chảy”.

Tự bảo vệ bản thân

Lạm dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào cũng có thể làm bạn bị tiêu chảy, cho dù uống hoặc tiêm. Đặc biệt là các loại Clindamycin (Cleocin), một số loại kháng sinh Penicillin và Cephalosporin.

Thông thường, tiêu chảy do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh sẽ ở mức độ nhẹ và sẽ chấm dứt sau một thời gian ngắn hoặc khi bạn ngừng sử dụng thuốc. Đối với các bệnh nhân phải nằm viện và người già, tiêu chảy có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng nặng như mất nước, thủng ruột, triệu chứng Megacolon (to đại tràng)…

Dùng kháng sinh phổ rộng, liều cao và kéo dài có thể gây ra tình trạng tiêu chảy nặng

Nếu bị tiêu chảy từ uống thuốc kháng sinh, bạn nên ngừng uống thuốc và đi khám để điều trị kịp thời. Trong trường hợp vẫn phải dùng thuốc, bạn nên hỏi bác sỹ để tìm loại thuốc không gây ra tác dụng phụ này.

Bạn cũng nên xem xét việc thay đổi chế độ ăn uống trong vài ngày. Nên uống nhiều nước, tránh các loại thực phẩm dễ gây ra tiêu chảy như các sản phẩm từ sữa, chất béo, đồ cay, các thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc và đậu.

Nếu các triệu chứng của bệnh tiêu chảy diễn biến xấu, bạn nên nghỉ ngơi và truyền dịch.

Probiotics có thể chữa tiêu chảy

Probiotics là những vi khuẩn hoặc nấm men có ích hỗ trợ khôi phục lại sự cân bằng trong đường ruột. Chúng còn được gọi là “vi khuẩn thân thiện” hay “lợi khuẩn”, những vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe.

Đặc biệt, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, các Acidophilus Lactobacillus Probiotic được tìm thấy trong một số loại sữa chua giúp giảm tiêu chảy vì kháng sinh. Probiotics cũng được tìm thấy trong miso (đậu nành lên men kiểu Nhật) và một số thực phẩm lên men khác.

Probiotics được phân thành nhiều loại khác nhau, tùy theo vai trò của các loại vi khuẩn trong đường ruột sẽ đem lại các lợi ích dành cho sức khỏe khác nhau. Có thể bổ sung Probiotics (dạng lỏng, bột hoặc viên nang) bằng cách mua ở các nhà thuốc và các cửa hàng thực phẩm sức khỏe.

Để tránh bị tiêu chảy vì uống thuốc kháng sinh, cách tốt nhất là bạn chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi thật cần thiết. Thêm nữa, thuốc kháng sinh không thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus như cảm lạnh và cúm, nó chỉ có hiệu lực chống lại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Đó là lý do tại sao, các bác sỹ thường kê thêm probiotics khi bệnh nhân được chỉ định sử dụng kháng sinh.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa